ไม่พบผลการค้นหา
'ไผ่ ดาวดิน' ชี้รัฐยังใช้กฎหมายปิดปากประชาชน พร้อมนำ 13 ผู้ต้องหาเดินขบวนรับหมายเรียก สน.สำราญราษฎร์ กร้าวหากผู้มีอำนาจไม่ทำตามข้อเรียกร้องเยาวชนนักศึกษา พร้อมปักหลักชุมนุมยืดเยื้อเริ่ม 19 ก.ย.นี้

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' หนึ่งในผู้ต้องหาในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เดินเท้าจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว มาที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก โดยมีการจัดกิจกรรมชุมนุมปราศรัย 'นอนแคมป์ไม่นอนคุก' ในนามกลุ่ม 'เราคือเพื่อนกัน' ไปแล้วเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อรอเดินขบวนพร้อมมวลชนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ตามกำหนดการ

ไผ่ กล่าวว่า ผู้มีอำนาจรัฐยังคงใช้กฎหมายปิดปากประชาชน ต่อเนื่องมาตั้งแต่การรัฐประหาร 2557 เพียงแต่เปลี่ยนจากใช้อำนาจทหารมาเป็นอำนาจตำรวจ ส่วนการนอนค้างคืนเพื่อตั้งขบวนเข้ารายงานตัวในช่วงเช้านั้น เหมือนเป็นการซ้อมปักหลักชุมนุมยืดเยื้อในการขับไล่รัฐบาล และยังเป็นเวทีที่ให้แต่ละกลุ่มได้พูดคุยสรุปบทเรียนและแนวทางการเคลื่อนไหวในอนาคตร่วมกัน พร้อมยืนยันว่า หากผู้มีอำนาจยังไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องต่างๆ รวมถึงที่ขอให้ ส.ว. 250 คนลาออกจากตำแหน่งซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของข้อเรียกร้องจากกิจกรรมค้างแรมเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) ทางขบวนการเคลื่อนไหวคนรุ่นใหม่จะยกระดับการชุมนุมเรียกร้องต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเริ่มจากชุมนุมค้างคืน, ชุมนุมยืดเยื้อเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน และจะมีกำหนดการชัดเจนในการปักหลักชุมนุมเบื้องต้นคือ วันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้

โดยขบวนใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงซึ่งในเวลาประมาณ 10.00 น. มาถึงหน้า สน.สำราญราษฎร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามตั้งแนวรั้วตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายและบัตรประจำตัวประชาชนผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ แต่ฝ่ายผู้เดินขบวนไม่ยินยอม จึงมีการแย่งยื้อและผู้เดินขบวนบุกฝ่าแนวตำรวจเข้าไปในพื้นที่ สน. สำราญราษฎร์ได้ในที่สุด พร้อมตั้งเครื่องขยายเสียงขนาดเล็ก เล่นดนตรีและปราศรัยย่อยโดยแกนนำเยาวชนนักศึกษาและศิลปินเพื่อประชาธิปไตย ระหว่างผู้ถูกออกหมายเรียกเข้ารายงานตัว

ก่อนที่ ไผ่ จะเข้ารายงานตัว รวมถึงบุคคลที่ขึ้นเวทีปราศรัย วันที่ 28 ก.ค. ที่มีหมายเรียกบางส่วนเข้ารายงานตัววันนี้ด้วย รวมทั้งสิ้น 13 คน ประกอบด้วย

1.ไผ่ ดาวดิน

2.ณัฐพงษ์ ภูแก้ว

3.วลัลนา สุริโย

4.ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา

5.สิรินทร์ มุ่งเจริญ

6.ณัฐชัย เอื้อฤาชา

7.กานต์นิธิ ลิ้มเจริญ

8.จิรฐิดา ธรรมรักษ์

9.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ

10.ยามารุดดิน ทรงศิริิ

11.ชลธิศ โชติสวัสดิ์

12.ทักษกร มุสิกรักษ์

13.จักรธร ดาวแย้ม

ล่าสุด เวลาประมาณ 11.00 น. ปรัชญา สุรกำจรโรจน์ นักร้องเพลงเเร็ป หนึ่งในผู้มีหมายเรียก จากการชุมนุมวันที่ 18 ก.ค. เข้ารายงานตัว สน.สำราญราษฎร์ เป็นคนที่ 14

ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น. กฤษณะ ไก่แก้ว แกนนำนักศึกษา ม.รามคำแหง หนึ่งในผู้มีหมายเรียก เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาเป็นรายที่ 15 คดีชุมนุมเยาวชนปลดแอก 18 ก.ค. ทำให้แกนนำเข้ารายงานตัวตามหมายเรียกในรอบนี้ครบทุกคนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง