ไม่พบผลการค้นหา
ครอบครัวไผ่​ดาวดิน​ และกลุ่มมวลชน​ รอต้อนรับ​สู่อิสรภาพ​พร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจ​ หลังถูกจองจำกว่่า 2 ปี​ ด้าน​ 'ไผ่​ ดาวดิน'​ เผยขอต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนต่อไป​

นักกิจกรรมและประชาชน​พร้อมครอบครัว​  นายจตุภัทร​ บุญภัทรรักษา​ หรือ​ ไผ่​ดาวดิน​ ผู้ถูกจองจำต้องโทษในคดีความผิดมาตรา​ 112 มากว่า​ 2​ ปี​ หลังจากแชร์ข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีไทย​ ได้เดินทางมารอต้อนรับไผ่​ดาวดิน​ ในช่วงเช้าของวันที่ ​10​ พ.ค.​ 2562​ ภายหลัง ไผ่​ ดาวดิน​ ได้รับการปล่อยตัวหลังจากเข้ากฎเกณฑ์อภัยโทษ​ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา

โดยไผ่​ ดาวดิน​ กล่าวภายหลังได้รับการปล่อยตัวว่า​ รู้สึกดีใจและ ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ​ อย่างไรก็ดี​ ไผ่​ ดาวดิน​ยืนยันว่าจะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป​ และตอนนี้ขอเวลาปรับตัวในการใช้ชีวิต​ เนื่องจากอยู่ใน​เรือนจำเป็นเวลานาน​ ส่วนการที่มีกลุ่มคนที่มองว่าตัวเขาเป็นแรงบันดาลใจในการออกมาเคลื่อนไหว​ ไผ่​ ดาวดิน​ให้ความเห็นว่าตนเองเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง​ ซึ่งหลายคนที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อสู้และถูกดำเนินคดี​ ตนเห็นว่าถือเป็นเรื่องปกติในการต่อสู้กับอำนาจรัฐ​ ขณะที่การให้ความสนใจในการเข้าสู่ถนนการเมือง​ ไผ่​ ดาวดิน​ กล่าวทิ้งท้ายว่า ก็น่าสนใจเพราะเราไม่เล่นการเมือง​ การเมืองก็เล่นเรา

ด้านนายวิบูลย์​ บุญภัทรรักษา​ บิดาของไผ่​ ดาวดิน​ เห็นว่า​เรื่องนี้ไม่ใช่อุทาหรณ์ของไผ่​ แต่เป็นเรื่องที่​เจ้าหน้าที่รัฐต้องทบทวนการใช้กฎหมาย​ และต้องรักษามาตรฐานในการดำเนินคดีไม่ว่าจะเป็นบุคคลเห็นต่างหรือไม่​ ส่วนการดำเนินคดีผู้กล่าวหาไผ่นั้น​ นายวิบูลย์​ ยืนยันว่าจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษแน่นอน​ แต่ตอนนี้ก็อย่างที่ปรากฎเห็นว่ามีการดำเนินการล่าช้า​ จึงต้องรอเวลาที่เหมาะสม​ 

ขณะที่นางพริ้ม​ มารดาไผ่​ ดาวดิน​ ระบุว่ากระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้น​ สะท้อนให้เห็นความบกพร่องในการใช้กฏหมาย​ จึงเรียกร้องในฐานะประชาชนคนไทย​ อยากให้ดำเนินคดีรวดเร็วอย่างคนที่เห็นต่างถูกเอาผิด​ เช่นกรณีไผ่​ ที่มีความล่าช้าซึ่งเข้าใจว่าคนที่ถูกกล่าวโทษคือเจ้าหน้าที่ทหาร​

ด้านนายรังสิมันต์ โรม​ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่​ กล่าวว่าวันนี้มารับไผ่​ ดาวดิน​ ในฐานะเพื่อนที่เคยต่อสู้เคลื่อนไหวด้วยกันมา หากไผ่ ​ดาวดิน​ ออกมาเคลื่อนไหว​ ตนก็ไม่สามารถห้ามได้ แต่เชื่อว่าเพื่อนคนนี้​จะเดินในทางที่ถูกต้อง​ และยินดีที่คนชื่อไผ่​ ดาวดิน​ ได้ออกมาสู่อิสรภาพ​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง