ไม่พบผลการค้นหา
"เทวัญ" เผยเตรียมหารือ ครม.เยียวยาพระสงฆ์ที่ออกรับบิณฑบาตไม่ได้ ใช้รูปแบบการช่วยเหลือเหมือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมขอความร่วมมือสงกรานต์งดกิจกรรมสรงน้ำพระ

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับมอบและแจกน้ำสมุนไพรสลัดจากลำไย P80 100 เปอร์เซ็นต์ หน้ากากอนามัย แว่นตากันเชื้อ และสเปรย์แอลกอฮอล์ จาก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ สมาชิกวุฒิสภาและอดีตรองนายกรัฐมนตรี แจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย 

นายเทวัญ เปิดเผยว่า รัฐบาลยังเปิดรับบริจาคสิ่งของที่ใช้ทางการแพทย์ และเงิน เพื่อนำไปสนับสนุนสู้โควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีเงินบริจาครัฐบาล มี 24.7 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีและ ครม.นำร่องบริจาคเงินเดือนคนละ 1 เดือนไปแล้ว และเงินจำนวนนี้ยังไม่ได้เบิกจ่ายแต่อย่างใด ซึ่งจะให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการพิจารณา เพื่อนำเงินไปใช้เสริมในสิ่งที่ขาดและจำเป็นนอกเหนือจากงบประมาณของรัฐบาล

นายเทวัญ ยังเปิดเผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงวัดต่างๆ ให้งดจัดกิจกรรมทุกประเภททางศาสนาทุกประเภท โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้แต่นิมนต์พระสงฆ์น้ำก็ขอให้งด ส่วนการทำบุญส่วนตัวในครอบครัว ก็ขอให้ดูตามความเหมาะสม เน้นให้ดูปริมาณคน และเว้นระยะห่าง 

ส่วนการช่วยเหลือพระสงฆ์ที่ไม่สามารถออกบิณฑบาต และไม่มีญาติโยมมาทำบุญที่วัด ทำให้พระสงฆ์ลำบากนั้น จะหารือในที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า โดยจะใช้รูปแบบการช่วยเหลือแบบที่ใช้แก้ปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ โดยให้เงินช่วยเหลือเป็นแต่ละรูป หรือจะช่วยเหลือในนามวัดและบริหารจัดการ ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะใช้วิธีการจ่ายเงินในรูปแบบใด



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :