ไม่พบผลการค้นหา
"เทวัญ" เผยเตรียมจัดสวดมนต์ใหญ่ ถ่ายทอดสดทั่วประเทศ 25 มี.ค.นี้ หวังสร้างขวัญกำลังใจประชาชน ระบุไม่เชิญให้ประชาชนเข้าร่วมที่วัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมจับมือ สคบ.อบรมบริษัทส่งอาหาร ปลอดเชื้อ ลดแพร่ระบาด

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ได้มีการหารือกับมหาเถรสมาคม (มส.) ผ่านทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่า จะจัดให้แต่ละวัดมีการสวดบทธรรมจักรกัปวัตนสูตรทุกวันในการทำวัตรเย็น โดยเบื้องต้น วันแรกจะเป็นการสวดโดยคณะสงฆ์จากมหาเถรสมาคม และถ่ายทอดสดทั่วประเทศ คาดว่าจะเป็นวันที่ 25 มีนาคมนี้ และจัดให้มีการสวดทุกวัน เช่นวัดหลักๆ ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ แต่จะไม่เชิญให้ประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ที่วัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่หากประชาชนจะเข้าไปร่วมฟังนั้น ก็จะมีการจัดที่ไว้ โดยให้ห่างกันคนละ 1 เมตร พร้อมตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอย่างเข้มงวด จึงแนะนำให้ประชาชนฟังสวดมนต์ที่บ้าน  

ส่วนจะมีการจัดกิจกรรมแบบเดียวกันสำหรับวัดไทยในต่างประเทศหรือไม่นั้น ต้องรอการประชุมของมหาเถรสมาคมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ วันที่ 20 มี.ค.นี้ 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากิจกรรมการสวดมนต์จะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมา ยามบ้านเมืองพบกับวิกฤติ

เน้นย้ำทุกวัดทำความสะอาด จัดให้มีจุดคัดกรอง

ส่วนมาตรการการดูแลวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดดังที่มีคนไปทำบุญจำนวนมากนั้น ขณะนี้ได้เริ่มทำไปแล้ว เช่น วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่ได้ไปทำความสะอาด จัดให้มีจุดคัดกรอง หรือหากเหตุการณ์รุนแรง อาจจะต้องจำกัดจำนวนคนเข้าวัด เป็นรอบๆ แต่ย้ำว่าไม่ถึงขนาดปิดวัด เนื่องจากยามทุกข์ ยามสุข คนก็หันหน้าเข้าวัด หากมีการสั่งปิดอาจจะทำให้ประชาชนไม่สบายใจ ซึ่งได้เน้นย้ำว่าให้ทุกวัดทำความสะอาด โดยเฉพาะราวบันไดในโบสถ์ ที่ต้องมีการฆ่าเชื้อซึ่งทุกวัดได้ให้ความร่วมมืออย่างดี 

ส่วนการรับกิจของสงฆ์นั้น ขณะนี้ลดลงไปจำนวนมาก และเชื่อว่าประชาชนจะทราบกันดีว่าไม่ควรจัดกิจกรรมหรืองานพิธีต่างๆ ในช่วงนี้ ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการจัดหาซื้อหน้ากากทางเลือกให้พระสงฆ์ติดไปด้วยในการออกไปรับกิจนิมนต์ 

นอกจากนี้ นายเทวัญ ยังเปิดเผยว่า ได้มีการร่วมมือกับ สคบ. เพื่อจัดอบรมบริษัทส่งอาหารเดลิเวอรี่ ให้รักษาความสะอาด และต้องปลอดภัยจากเชื้อเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้นำเชื้อไปติดกับลูกค้าและประชาชนที่สั่งอาหาร