ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหม เตรียมหาพื้นที่รองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 400 คนต่อวันจากเดิม 200 คนต่อวัน หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ขอความร่วมมือญาติงดเยี่ยม ยืนยันสถานที่กักตัวของรัฐมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมการสถานที่กักกันตัวของรัฐในการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ว่า ขณะนี้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อลดลงและผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้มากขึ้น ทำให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์พอมีพื้นที่ในการที่จะรักษาและรองรับคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับจากต่างประเทศได้เพิ่มเติมในระดับหนึ่ง ซึ่งขั้นตอนการเดินทางกลับของคนไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศก็จะดำเนินการพิจารณาจำนวนรวมที่เหมาะสมและจัดลำดับ การเดินทางเข้ามายังประเทศไทย 

ทั้งนี้เดิมประเมินความสามารถรองรับคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศวันละ 200 คน กำลังช่วยกันเพิ่มความสามารถในการรับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศอีก 2 เท่า หรือ 400 คนต่อวัน ซึ่งจะได้รายงานให้ศบค. ได้รับทราบถึงความพร้อมต่อไป เพื่อเตรียมแผนในการรองรับคนไทยที่จะเดินทางกลับนี้เข้าสถานที่กักกันตัวของรัฐ และเพื่อเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รองรับ

อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศได้รายงานว่า ขณะนี้มีคนไทยแจ้งความจำนงเดินทางกลับประเทศยาวไปจนถึงกลางเดือนก.ค. โดยกระทรวงกลาโหมกำลังเร่งขอความร่วมมือกับเอกชนเตรียมแผนจัดหาโรงแรมที่เป็นมาตรฐานตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด และความพร้อมด้านการบริหารจัดการเพื่อรองรับให้คนไทยสามารถกลับจากต่างประเทศได้เร็วขึ้น

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยังขอความร่วมมือญาติ ระหว่างกักตัวไม่ให้มีการเยี่ยม เพื่อประสิทธิภาพของมาตรการควบคุมโรค โดยสามารถติดต่อกันผ่านเครื่องมือสื่อสารได้ตลอดเวลา และยืนยันว่าสถานที่กักตัวมีอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จึงไม่อยากให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเดินทางเข้ามา ณ สถานที่กักตัวหากไม่จำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :