ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เผยยื่น 2 คำร้อง ปมส.ส.เสียบบัตรแทนกันส่งศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ พร้อมชี้หลังย้ายห้องประชุมจะทำให้เกิดปัญหาน้อย เนื่องจากอุปกรณ์ครบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะส่งเรื่องถึง ศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านส่งคำร้อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีส.ส. เสียบบัตรแทนกัน ภายในวันนี้ ซึ่งขณะนี้หนังสือได้ส่งมาที่ตนแล้วและตนก็จะไปลงนามเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ส่วนกรณีความสับสนในการเสียบบัตรที่เกิดจากปัญหาเครื่องเสียบบัตรไม่เพียงพอ นายชวนมองว่า ต้องดูจากเจตนารมณ์ โดยสิ่งที่เป็นปัญหาตั้งแต่ต้น ก็คือการที่ตัว ส.ส.ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม ก็จะเป็นปัญหาอย่างแน่นอน ก็จะพยายามเตือนกันว่า อยู่ในช่วงที่ไม่พร้อมของห้องประชุม ก็ต้องมีความเห็นใจส.ส.เหมือนกัน ซึ่งสิ่งที่เสนอมานั้นก็จะต้องรอ 

โดยคาดว่าเดือนพฤษภาคม เมื่อเปิดสมัยประชุมต่อไป น่าจะได้ย้ายไปที่หอประชุมใหม่ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็จะมีที่นั่งของสมาชิกครบ มีที่กดบัตรครบ เหตุการณ์ที่เกิดเช่นนี้ก็จะมีน้อย แต่ขณะเดียวกันสมาชิกเองก็จะต้องระวังด้วย และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ทำไป ส่วนข้อเสนอในการใช้อัตลักษณ์ ทั้งม่านตาและรอยนิ้วมือแทนการกดบัตร จะต้องรอดูก่อน ว่าความเหมาะสมคืออะไร หากจะไปทำทุกอย่างโดยความสิ้นเปลืองก็จะเกินไป แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็จะเป็นการเตือนให้ทุกคนคอยระวัง

ขณะเดียวกันประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา บิดาของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมยูไนเต็ด โดย ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว นายชัย อย่างยิ่ง นายชัยเป็นนักการเมืองที่อาวุโสท่านหนึ่ง รวมถึงเคยเป็นประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคยเป็นผู้แทนราษฎรตั้งแต่ปี 2512 และก็เคยลงเป็นผู้สมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2500 จึงถือว่าเป็นนักการเมืองที่อาวุโสที่สุดในแง่ของอายุ ยกเว้นนายชวน กิติศรีวรพันธุ์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ ในปัจจุบันขณะนี้

ทั้งนี้ส่วนตัวก็กำลังดูถึงกำหนดการ ในพิธีรดน้ำศพ และพิธีสวดพระอภิธรรมศพ เพื่อที่จะได้พาคณะเดินทางไปร่วมงาน

อ่านเพิ่มเติม