ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กสม.ไม่เห็นด้วยวิธีการสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจนักร้องดัง หวั่น จนท.ได้รับอันตราย จี้แกนนำชี้แจง ด้านอดีตผู้พิพากษาอาวุโสฯ มองเข้าข่ายความผิด "ฐานทำให้เสียทรัพย์"

กรณี ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ สาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจจนเครื่องแบบเปื้อนประมาณ 14 นาย ที่บริเวณหน้า สน.สำราญราษฎร์ ขณะมวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอกไปให้กำลังใจ ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา พร้อมพวกรวม 15 คนที่เข้าแสดงตัวกับตำรวจตามหมายเรียก/หมายจับคดีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563

อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) และเจ้าของรางวัลแมกไซไซ ระบุผ่านเฟซบุ๊ก Angkhana Neelapaijit ว่า ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าวและแนะนำให้เลือกใช้วิธีเจรจาต่อรอง

"ไม่เห็นด้วยกับการกระทำในลักษณะนี้ค่ะ ถ้าสีเข้าตาจะทำอย่างไร ตำรวจเมื่อถอดเครื่องแบบก็คือพลเมืองคนหนึ่ง เมื่อปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องทำตามที่นายสั่ง คนที่เชื่อในสันติวิธีจะอดทนอดกลั้น ใช้วิธีเจรจาต่อรอง ที่ผ่านมาก็ใช้การเจรจาต่อรองมาตลอด เหตุการณ์วันนี้ #แกนนำต้องชี้แจงค่ะ"

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์กำลังรวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดหรือไม่ เบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดฐาน 'ทำให้เสียทรัพย์' โดยพิจารณาจากพฤติการณ์รวมถึงหลักฐานจากภาพและคลิปวิดีโอที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ

ปธ.กรรมการสิทธิฯ ชี้ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์

วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ระบุรายละเอียดและข้อกฎหมายถึงความผิดดังกล่าวว่า การสาดสีใส่ผู้อื่นกับความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์

1.ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ เป็นความผิดที่กระทำต่อตัวทรัพย์ กฎหมายมุ่งคุ้มครองประโยชน์จากการใช้ทรัพย์ หรือคุณค่าของทรัพย์

2.ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น หรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358)

3. ตัวอย่างที่เป็นการทำให้ทรัพย์เสียหาย

-เอาสีไปพ่นบ้านคนอื่น

4. การเอาสีไปสาดใส่ผู้อื่นจนทำให้เสื้อผ้าที่ผู้อื่นสวมอยู่เสียหาย จึงน่าจะเป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตาม ป.อ. มาตรา 358 ได้แล้ว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: