ไม่พบผลการค้นหา
'ชวลิต' ชื่นชม 'ส.ว.คำนูณ' กรณีแสดงความเห็นแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่ อยู่ที่ประชาชน พร้อมแนะ 'พล.อ.ประยุทธ์' มีสปิริตลาออกคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง

ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นต่อประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ที่มีความเห็นมากมายจากหลายภาคส่วน ดังนี้

1. ขอชื่นชม คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นต่าง ๆ สรุปว่า สุดท้ายก็ต้องทำประชามติ ฟังเสียงประชาชน จึงไม่ควรตีตกประเด็นที่ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเสียแต่ต้น

2. เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2560 เมื่อใช้มาระยะหนึ่งแล้ว พบข้อบกพร่องมากมาย โดยเฉพาะความไม่เป็นธรรมทางการเมือง ส่งผลให้การเมืองไม่มีเสถียรภาพ และที่สำคัญที่สุด คือ ส่งผลให้ประเทศของเราขาดความเชื่อมั่นทางการเมือง จากการที่ประเทศขาดความเชื่อมั่นทางการเมือง ช่วง 6 ปีเศษที่ผ่านมา เราถึงย่ำแย่ไปหมดทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"ผมไม่เคยโทษ ส.ว.ท่านใดเลย โดยเฉพาะ ส.ว.ส่วนใหญ่เป็นเป็นผู้ใหญ่ในภาคราชการ และภาคเอกชน ซึ่งในการทำหน้าที่ ท่านเป็นผู้ใช้กติกาตามรัฐธรรมนูญ เป็นปลายเหตุ ถ้าจะโทษ ต้องโทษคนร่างรัฐธรรมนูญและผู้สั่งให้ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อการสืบทอดอำนาจ จนเกิดความไม่เป็นธรรมในบ้านเมือง ซึ่งความจริงทั้งคนร่าง รธน.และคนสั่งให้ร่างรัฐธรรมนูญควรรับผิดชอบกับบ้านเมือง กับประชาชน ที่สร้างกติกาพิสดาร ที่ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำกัน นอกจากประเทศไทย" ชวลิต ระบุ

3. ผมได้มีโอกาสคุยกับ ส.ว.หลายท่าน ท่านบ่นน้อยใจ ท่านก็เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญเหมือนกัน รักชาติ บ้านเมือง รักและเป็นห่วงลูก หลาน ที่มาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเหมือนกัน

ส.ว.ส่วนหนึ่ง เคยเป็น สนช.มาแล้ว และจำนวนมากเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เป็นเอกชนที่มีชื่อเสียง มิได้ยึดติดกับตำแหน่ง ส.ว. เพียงแต่จะแก้ไขประเด็นใดควรให้เกียรติกัน โอภาปราศรัยกันสุดท้ายก็ต้องฟังเสียงประชาชน

4.ในการสร้างความเชื่อมั่นประเทศทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองไม่ให้ปัญหาต่าง ๆ จมลึกไปกว่านี้ ผมเห็นว่า เวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้จะตั้งใจทำงานก็ไม่อาจประคับประคองบ้านเมืองต่อไปได้ ต่อจากนี้ไปมีแต่จะทรุดลงๆ สัญญาณอันตรายทางด้านเศรษฐกิจโผล่ให้เห็นทั้งสถานะทางการคลังของรัฐบาลกลาง ท้องถิ่น และประชาชน

"ถึงเวลาอันสมควรแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นประเทศทางด้านการเมือง และจะเป็นปัจจัยสำคัญในการคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ ได้เป็นอย่างดี" ชวลิต ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :