ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊ก 'พล.อ.ประยุทธ์' เผยแพร่ภาพบรรยากาศการประชุม G20 พร้อมคำบรรยาย 'คิดถึงบ้านครับ' แต่ย้ำด้วยว่า จบการประชุม G20 อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมเดินทางกลับไทย

เฟซบุ๊ก @Prayutofficial เผยแพร่ภาพถ่ายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชาผู้เป็นภริยา นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ ภริยานายกฯ ญี่ปุ่น โดยระบุว่า "จบการประชุม #G20 อย่างเป็นทางการแล้วครับ" ทั้งยังกล่าวขอบคุณนายกฯ ญี่ปุ่นสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ยังระบุด้วยว่า "ผมและทีมงานพร้อมเดินทางกลับไทย คิดถึงบ้านครับ" และติดแฮชแท็ก #PrayutG20 เช่นเดียวกับภาพบรรยากาศการประชุมกลุ่มประเทศ G20 ที่นครโอซะกะของญี่ปุ่น ซึ่งถูกเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์ของพลเอกประยุทธ์ก่อนหน้านี้ และมีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งมาแสดงความเห็นให้กำลังใจ โดยบางรายระบุว่า อยากเห็นภารกิจของภริยาผู้นำ และบางรายระบุว่า อยู่ต่ออีกยี่สิบปี และ ขอให้เข้มแข็งและทำเพื่อประเทศไทยต่อไป

Capture.JPG

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ได้รายงานสรุปภารกิจการร่วมประชุม G20 ของพลเอกประยุทธ์ โดยระบุว่า วันแรกของการประชุม มีการหารือสองช่วง ช่วงแรกเป็นประเด็นเศรษฐกิจโลกการค้าและการลงทุนที่นายกรัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้นำในฐานะประธานอาเซียน โดยยกแนวทาง “ร่วมมือร่วมใจก้าวไกลยั่งยืนเพื่อเป็นส่วนในการรับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจ ร่วมมือกันสร้างระบบเศรษฐกิจที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและยั่งยืน" ต่อด้วยการนำเสนอมุมมองอาเซียนที่ย้ำถึงการพัฒนาโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ส่วนการประชุมช่วงที่ 2 ในหัวข้อเรื่องนวัตกรรม (เศรษฐกิจดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์) นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมแห่งอนาคตที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลางการไหลเวียนข้อมูลอย่างเสรีด้วยความเชื่อมั่นและปัญญาประดิษฐ์ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง

ระหว่างการประชุมนายกรัฐมนตรียังได้หารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่างๆ โดยการหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น ญี่ปุ่นยินดีและสนับสนุนข้อคิดเห็นของไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยเฉพาะในสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าและเห็นพ้องความร่วมมือแน่นแฟ้นราบรื่นโดยเชื่อว่าการประชุมผู้นำG20นี้จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกในภาพรวม

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ไทยมุ่งมั่นที่จะผลักดันความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ซึ่งเป็นความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่าง 10 ชาติสมาชิกอาเซียน และ 6 ชาติคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้บรรลุผลการเจรจาภายในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน

8183.jpg

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจกับญี่ปุ่นในเสถียรภาพทางการเมืองของไทยที่กำลังจะมีรัฐบาลใหม่ที่นโยบายและความร่วมมือต่างๆจะขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้หยิบยกเรื่องเมืองอัจฉริยะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือEECซึ่งหวังให้ดำเนินการได้ในอนาคตอันใกล้ ทั้งยังมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในทุกมิติโดยไทยพร้อมร่วมมือกับ G20 และออสเตรเลียสามารถร่วมมือกับไทยในฐานะสมาชิก G20 และประเทศคู่เจรจาของอาเซียน

หลังเสร็จการประชุมแล้วนายกรัฐมนตรีและภริยาจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและภริยาเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมและคู่สมรส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: