ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' วอนคลายล็อกระยะ 3 ต้องร่วมมือกันเข้มมาตรการป้องกันโควิด ยันไม่ขวางหากสภาตั้ง กมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกระบวนการตรวจสอบการใช้เงินกู้ว่า ตนไม่ขัดขวางหากสภาฯ จะตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบ แต่ยืนยันว่า กระบวนการดำเนินโครงการและการใช้จ่ายเงินมีระบบ และองค์กรตรวจสอบภายนอกอยู่แล้ว มีขั้นตอนที่ต้องเสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ หรือ ก.น.จ. ซึ่งมีการกลั่นกรองระดับหนึ่งแล้ว หากไม่มีใครเข้าไปก้าวล่วงก็ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนการดำเนินโครงการหากมีการทุจริตและกระทำผิด ก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินมาแก้ปัญหาโควิด -​19 มากกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้น และยังแตกต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้งในอดีต โดยจากนี้ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชนที่แต่ละภาคส่วนมีปัญหาแตกต่างกัน จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ซึ่งตอนนี้ต้องใช้เงินมาต่อลมหายใจให้ประชาชน ลูกจ้างพนักงานต้องไม่ตกงาน สำหรับสิ่งที่ ส.ส.ทุกคนอภิปรายมาทั้งหมดนั้น ตนรับได้และไม่ได้โมโหอะไรเลย เพียงแต่บางทีอาจเสียงดังไปบ้างแค่นั้น และเข้าใจดีว่าทุกคนยังหวังดีต่อประเทศชาติและบ้านเมือง

พร้อมยืนยันด้วยว่า ไม่ได้ต้องการ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อรักษาอำนาจไว้นานๆ แต่เพื่อใช้ในการบริหาร ไม่นำไปลงโทษอย่างเอาเป็นเอาตายกับใคร แต่หากไม่ลงโทษเลย ก็ทำให้ทุกคนเคยตัว ทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะมีการคลายล็อกระยะ 3 ซึ่งเรียกว่าวันดีเดย์ คือวันที่ดีๆ ไม่ใช่ปล่อยเนื้อปล่อยตัวปล่อยใจ หย่อนยานมาตรการทั้งการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม

ซึ่งตนก็ไม่พอใจเกี่ยวกับกระแสข่าวการจัดงานเลี้ยงที่โรงแรมแห่งหนึ่งด้วย ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งอาจเกิดจากการดูแบบอย่างจากต่างประเทศมาก็ได้ เพราะไม่ใช่วัฒนธรรมของคนไทย เนื่องจากเป็นคนไทยต้องร่วมมือกัน

อ่านเพิ่มเติม