ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' แจงเหตุงดออกเสียง พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ โดยชี้ ผิดหลักการ วิธีช่วยผู้ประกอบการ ไม่ถูกต้อง ย้ำระบบตรวจสอบการใช้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจยังบกพร่อง

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน, นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการลงมติการอภิปรายในสภา กรณี พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ ว่า

โดยนายสุทิน กล่าวว่า จากการหารือได้ข้อสรุปว่าควรยึดประโยชน์ของประชาชนและต้องไม่สร้างความเสียหายแก่ประเทศในอนาคต สำหรับ พ.ร.ก.ฉบับแรก ที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด -​19 นั้น พรรคเพื่อไทยรับได้ในส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มที่ต้องการเยียวยาอย่างทั่วถึง และเสริมความแกร่งของกระทรวงสาธารณะสุข รวมถึงฟื้นฟูประเทศไปด้วย แต่มองว่า ระบบตรวจสอบยังมีข้อบกพร่อง และมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่สัมฤทธิ์ผล ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องงดออกเสียง

ส่วนของฉบับที่ 2 เกี่ยวกับการช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจนั้น เห็นด้วยในส่วนของการช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยเน้นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม แต่วิธีการยังไม่ถูก เพราะมีความไม่ชอบมาพากลและมองว่ากลไกต่างๆ ก็ไม่ทำให้บรรลุเป้าประสงค์ เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วจึงเห็นว่าควรงดออกเสียง 

สำหรับฉบับที่ 3 ที่เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจนั้น มองว่า กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ผู้เดือดร้อนที่จะต้องเร่งออก พ.ร.ก. แม้บางส่วนจะได้รับผลกระทบ แต่เชื่อว่าสามารถช่วยเหลือในรูปแบบอื่นได้ หรือธนาคารแห่งประเทศไทยอาจใช้วิธีซื้อพันธบัตรรัฐบาลแทน ก็จะช่วยให้เงินเข้าระบบ แต่รัฐบาลกลับซื้อหนี้เอกชนซึ่งถือว่าผิดหลักการ จึงไม่เห็นด้วย

อ่านเพิ่มเติม