ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.พรรคก้าวไกล' ลงพื้นที่บางกอกใหญ่ พบปชช. เพียงร้อยละ 5 ได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทจากรัฐ ชี้มีคนตกหล่นอีกมาก เผยเงิน 5 พันใช้คนเดียวพอ แต่หากมีภาระครอบครัวไม่พอแน่

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ เดินเท้าให้กำลังใจพี่น้องประชาชน พร้อมมอบเจลแอลกอฮอล์เพื่อใช้ป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 เล่าว่าจากการลงพื้นที่หลายจุดประชาชนสะท้อนถึงความยากลำบาก โดยประเมินในพื้นที่ เขตบางกอกใหญ่ มีประชาชนเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ที่เพิ่งได้รับการจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทจากรัฐบาล ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น้อย

ส่วนใหญ่ในกลุ่มผู้ที่ได้รับเงินแล้วจะประกอบอาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้างและรถโดยสารแท็กซี่ ส่วนอาชีพอื่นถูกระบุว่าเป็นเกษตรกรหรือไม่ตรงกับอาชีพจริง ทั้งที่ลงทะเบียนอีกแบบ แต่เมื่อมีการตรวจสอบ อาชีพที่ระบบระบุกลับเป็นอีกแบบ

ในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ ส่วนใหญ่ประชาชนเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อประกอบอาชีพในกรุงเทพฯ และไม่สามารถเดินทางกลับได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข ทั้งนี้ทางพรรคก้าวไกลได้เสนอหลักการช่วยเหลือไว้ว่าต้องดูแลครบถ้วนทั่วหน้า ขณะเดียวกันมองว่าเงิน 5,000 บาทในปัจจุบัน มีความสำคัญมากเนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนยังสามารถประกอบอาชีพได้ปกติ แต่ในปัจจุบันการประกอบอาชีพหาเลี้ยงตนเองไม่สามารถทำได้ 

นอกจากนี้ นายเท่าพิภพได้ทดลองใช้เงินจ่ายด้วยเงินจำนวน 5,000 บาท ซึ่งพบว่าเงินจำนวนดังกล่าวหากใช้เพียงคนเดียวอย่างประหยัดรอบคอบ ไม่มีภาระอื่นๆ ก็เพียงพอต่อการดำรงชีพ แต่สำหรับคนที่มีครอบครัวมีลูกต้องดูแลเงินจำนวนดังกล่าวก็อาจไม่เพียงพอ

อ่านเพิ่มเติม