ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ออกมาขอโทษประชาชน หลังสื่อสารจนเกิดความเข้าใจผิด ยืนยันรัฐบาลเยียวยาเงิน 5,000 บาท ครบ 3 เดือน ขอให้มั่นใจมีเงิน แต่ต้องรอบครอบ ไม่เกิดปัญหาในอนาคต

วันที่ 16 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 1/2563 ที่ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ จำเป็นต้องมีการปรับวงเงินในการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งรายละเอียดทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฏหมายทั้งหมด

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ขอให้มั่นใจในรัฐบาล ในกระทรวงการคลัง ว่าจะจ่ายเงินเยียวยาครบ 3 เดือนอย่างแน่นนอน แต่จำเป็นต้องมีความระมัดระวังในการกู้เงิน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ยืนยันทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเวลาเดียวกันด้วย 

เงินเยียวยาได้ครบแน่ 3 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอโทษ กรณีเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ที่แถลงข่าว จนเกิดความไม่สบายใจ นำไปสู่การเคลื่อนไหวอีกมากมาย แต่วันนี้ยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลประชาชนใน 3 เดือนนี้ให้ได้

และหากสถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ภายหลัง 3 เดือนไปแล้ว ก็เชื่อว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินในจำนวนนี้ เพราะประชาชนสามารถที่จะประกอบอาชีพได้แล้ว แต่หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อเกิน 3 เดือน จะต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง

ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนสบายใจได้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ทุกคนได้เข้าใจผิด แต่ต้องการจะชี้แจงให้เข้าใจถึงขั้นตอนการได้เงินมา เพื่อเยียวยาให้กับประชาชน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะไม่ช่วยเหลือ ยืนยันว่า จะดูแลทั้งในส่วนของแรงงานที่อยู่ในระบบและนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร ซึ่งในส่วนของกลุ่มเกษตรกร จะต้องพิจารณาอีกว่า มีหลากหลายกลุ่ม ซึ่งบางกลุ่มมีผลกระทบมากและผลกระทบน้อย ซึ่งรัฐบาลก็มีมาตรการในการคัดกรอง

นายกฯ กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือทุกคน ช่วยรัฐบาลในลดผู้ติดเชื้อ เพราะ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนลดลง ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขชี้ว่า หาก 14 วันจำนวนลดลง นั่นหมายถึงการควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังจากนั้นก็จะมีการปลดล็อกในบางมาตรการ แต่ขออย่าเรียกร้องให้มีการเปิดกิจการทั้งหมด เพราะจำเป็นที่จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกคนจะต้องมาร่วมมือกันรับผิดชอบด้วย

ก.คลัง ยืนยันมีแหล่งเงินกู้ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง แหล่งเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ว่า มีแหล่งเงินกู้อยู่แล้ว ซึ่งทางสำนักบริหารหนี้จะไปพิจารณาว่าใช้เงินจากแหล่งไหนบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งเงินในประเทศ อาจจะเป็นการกู้จากสถาบันการเงินก็ได้ หรืออาจจะมีการออกเป็นพันธบัตรรัฐบาล

ทั้งนี้ ในการประชุมวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับเพดานหนี้สาธารณะ ที่ขณะนี้ยังคงไว้ที่ร้อยละ 60 เนื่องจากยังไม่ได้ดำเนินการกู้เงิน แต่จะมีการพิจารณาตามความเหมาะสม เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งกลไกต่างๆ จะต้องสอดรับกับภาวะวิกฤต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง