ไม่พบผลการค้นหา
เผย 'ประยุทธ์' ปัดตก 'ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร' ก่อนการพิจารณาของสภา 'ก้าวไกล' ชี้เป็นการปิดประตูก้าวแรกของการ 'ปฏิรูปกองทัพ' อย่างน่าเสียดาย ด้าน 'โรม' ผิดหวังปฏิรูปกองทัพจากกองทัพเป็นเพียงลมปาก

พรรคก้าวไกล - Move Forward Party เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธรับรองร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ตามที่ พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกยุบไป เคยเสนอไป

พรรคก้าวไกล ระบุหัวข้อว่า ด่วน !! 'ประยุทธ์' ปัดตก 'ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร' ปิดประตู 'ปฏิรูปกองทัพ' ล่าสุด มีพลทหารเสียชีวิตปริศนาอีกราย

สำนักงานเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือตอบ รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล (Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม) ที่ถามถึงความคืบหน้าการบรรจุ ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดย พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกยุบไป โดยร่างกฎหมายนี้ได้รับการตีความว่าเกี่ยวข้องกับการเงินจึงต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อเซ็นผ่านเข้าสู่การพิจารณาในสภา โดยผลปรากฏตามหนังสือระบุว่าว่า นายกรัฐมนตรีไม่ให้การรับรองร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จึงเป็นผลให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องตกไปก่อนการพิจารณาของสภา เป็นการปิดประตูก้าวแรกของการ 'ปฏิรูปกองทัพ' เพื่อสร้างกองทัพที่ทันสมัยและเป็นทหารอาชีพไปอย่างน่าเสียดาย

การบังคับเกณฑ์ทหารได้สร้างข้อกังขาต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าการใช้ไพร่พลอย่างไม่ตรงภารกิจ เช่น ซักผ้า ตัดหญ้า หรือเลี้ยงไก่ ให้ผู้บังคับบัญชา รวมไปถึงการฝึกที่อาจมีลักษณะทารุณกรรมละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่ผ่านมายังมีรายงานการการทรมานและการเสียชีวิตของพลทหารอย่างน่ากังขาหลายกรณี และมีกรณีล่าสุดเกิดซ้ำรอยอีกครั้ง ได้แก่ การเสียชีวิตของพลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด 

ทั้งนี้ เมื่อ 6 พ.ย. 63 ที่ผ่านมานั้น ต้นสังกัดรายงานว่ามีเหตุการณ์ต่อเนื่องคือเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 63 พลทหารพิชวัฒน์ ได้ลากลับบ้าน แต่เมื่อครบกำหนดเจ้าตัวไม่กลับเข้าค่ายทหาร จึงได้มีการตามตัวกลับมาจากภูมิลำเนา และได้รับลงทัณฑ์ตามระเบียบ คือ กักตัวไว้ที่กองรักษาการณ์และให้ทำงานสาธารณประโยชน์ทางด้านการเกษตร และในระหว่างทำงานการเกษตรในค่ายทหารเจ้าตัวได้หนีออกไปอีก ซึ่งต่อมาทางครอบครัวก็ได้นำตัวพลทหารพิชวัฒน์ฯกลับมาส่งที่ค่ายทหาร เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 63 โดยได้ถูกคุมตัวไว้ที่กองรักษาการณ์เช่นเดิม และในวันที่ 6 พ.ย.63 ช่วงเที่ยง ได้ถูกพบว่าเสียชีวิต 

หากย้อนกลับไปเพียงเดือนเศษ กลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีกรณีการเสียชีวิตของพลทหาร เสรี บุตรวงค์ ที่ค่ายทหารสื่อสาร กรุงเทพมหานคร จึงเท่ากับว่าข่วงนี้มีพลทหารเสียชีวิตแทบจะเป็นรายเดือน การตรวจสอบในกรณีเหล่านี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

พรรคก้าวไกลขอเเสดงความเสียใจต่อทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้น และยืนยันมาตลอดว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร โดยได้ยื่นร่างกฎหมายเพื่อมุ่งหวังถึงการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ 14 พ.ย. 2562 หรือเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม ก่อนจะได้คำตอบที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งจากรัฐบาล พล.อ.ปะยุทธ์ จันทร์โอชา และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ยืนยันว่ารัฐบาลสืบทอดอำนาจ คสช.ชุดนี้คืออุปสรรคสำคัญของการปฏิรูปประเทศในทุกด้าน 

ทั้งนี้ การลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คือกุญแจสำคัญดอกแรกที่จะนำไปสู่ทางออกของประเทศจากวิกฤตินานับประการที่กำลังเกิดขึ้น ณ เวลานี้

ด้าน รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ต่อจากข่าวทหารเกณฑ์ตายอย่างมีเงื่อนงำเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2563 วันนี้ก็เพิ่งได้เห็นเอกสารที่แจ้งว่า เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจไม่ให้คำรับรองร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหารฉบับใหม่ที่อดีตพรรคอนาคตใหม่เสนอเข้าไป ซึ่งมีลักษณะเป็นร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวด้วยการเงิน โดยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 133 กำหนดว่าในกรณีที่ ส.ส. เสนอเข้ามานั้นเป็นร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวด้วยการเงิน จะเสนอได้ก็ต่อเมื่อมีคํารับรองของนายกรัฐมนตรี และในเมื่อนายกรัฐมนตรีไม่ให้คำรับรองแล้ว ก็จะเสนอเข้าสู่สภาไม่ได้

"ผมคงไม่มีอะไรจะพูดมากไปกว่า ผมผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง ที่การปฏิรูปกองทัพจากกองทัพ เป็นแค่ลมปากมาตลอด พอฝ่ายการเมืองจะเสนอปฏิรูป ก็ถูกปฏิเสธอีก สรุปว่ากองทัพไทยเป็นของนายพลและทหารแก่ๆ ที่ไม่ยอมปรับตัวใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ใช่ของประชาชนอย่างที่เขาหลอกลวงสินะครับ" รังสิมันต์ ระบุ

https://scontent.fbkk12-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/123619352_591279481628703_2911808457051481459_o.jpg?_nc_cat=107&ccb=2&_nc_sid=8bfeb9&_nc_eui2=AeF6kbou0Azj4mVHmIw3rGOSsytQa-U01XuzK1Br5TTVe5kdwXPHqL-4JbBriptKl-Q&_nc_ohc=2h-BU1yP6XsAX-KfD7P&_nc_ht=scontent.fbkk12-1.fna&oh=ab2a4af3e82a9d2acb45433e992bd590&oe=5FCB694F



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :