ไม่พบผลการค้นหา
สุดารัตน์ เตือน กกต. ต้องใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อย่างเที่ยงธรรม ขณะที่ 'เสรีพิศุทธ์' จวกกกต.พลาดหลายพื้นที่ จี้นับคะแนนใหม่ทั่วประเทศ

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 128 ไม่หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบรัฐธรรมนูญ 

ล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีมติว่า การคำนวณด้วยวิธีที่ทำให้บางพรรคการเมืองได้ สส.มากกว่าที่ รธน.กำหนด จะไม่ขัดต่อ รธน. ดังนั้น กฎหมายลูกขัดต่อ รธน.ไม่ได้ เช่นเดียวกับการคำนวณของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ขัด รธน.ไม่ได้เช่นกัน ก่อนระบุทิ้งท้ายว่า "ฝากความหวังไว้กับ กกต.นะคะ ประชาธิปไตยต้องไปต่อ กกต.ต้องเที่ยงธรรม"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า จากการที่เฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่การเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นหลายพื้นที่ อย่างเช่นในกรณีที่จังหวัดนครปฐม เขต 1 แม้ว่าที่ตกเป็นข่าว จะมีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคอนาคตใหม่ เท่านั้นแต่จริง ๆ แล้ว พรรคเสรีรวมไทยเอง ก็ได้ผลการนับคะแนนผิดไปจากเดิม แม้ว่าจะดีขึ้นก็ตาม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น คือ จากเดิมที่นายพงศ์ธวัช เศรษฐพินิจ ผู้สมัครของพรรค ได้คะแนน 4,065 คะแนน จากการนับเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่มีการนับใหม่นั้น คะแนนของพงศ์ธวัช ได้เพิ่มมาเป็น 4,109 คะแนน ได้เพิ่มขึ้นมา 44 คะแนน 

ถ้าไม่มีการนับใหม่คะแนนที่เพิ่มขึ้นมาก็จะสูญไป หรืออย่างในกรณีของ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ของพรรคอนาคตใหม่ ที่เดิมได้คะแนน 35,615 คะแนน แต่พอนับใหม่ ได้ 35,707 คะแนน มีคะแนนเพิ่มขึ้นถึง 92 คะแนน หรือในกรณีของนายฐานุพงศ์ รังสิไตรพงศ์ ของพรรคภูมิใจ ที่นับครั้งแรกได้ 1,450 คะแนน นับคั้งที่สอง ได้ 1,302 คะแนน คะแนนหายไป 132 คะแนน มีเพียงพรรคเดียวที่ได้คะแนนเท่าเดิม (พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย) นั่นแสดงให้เห็นว่าจากผู้สมัครของ นครปฐม เขต 1 จำนวน 22 คน มีการนับผิดมากถึง 21 คน

ทางพรรคเสรีรวมไทย จึงขอเรียกร้องให้ทางกกต. หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดให้มีการนับคะแนนใหม่ทุกเขตทั่วประเทศ เพื่อความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือของกกต. เอง และที่สำคัญจะได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ว่า คะแนนทุกคะแนนของประชาชนมีค่า ไม่ควรให้ตกน้ำไปในสถานการณ์ที่ประชาชนผู้ออกเสียง มีความสงสัยและใม่มั่นใจในการทำงานของกกต.สุจริต เที่ยงธรรมแบบนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง