ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' สั่งกระทรวงพลังงานศึกษาแนวทางนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 30,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ทวง ปตท.เดินหน้าโครงการปุ๋ยสั่งตัด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน โดยได้สั่งการให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เร่งหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานของรัฐ องค์กรรัฐวิสาหกิจ รวมถึงเอกชน กำหนดแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างเร่งด่วนในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี เพื่อลดภาระค่าครองชีพ ว่าจะมีแนวทางบรรเทาเพิ่มเติมอย่างไร

โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยให้เติมเข้าไปในระบบของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีอยู่มากกว่าที่ให้ในปัจจุบัน โดยให้แนวทางว่าอาจจะต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเงินอยู่ 30,000 ล้านบาทออกมาใช้

"ในช่วงราคาน้ำมันลดลงกองทุนฯ คงจะอุดหนุนลดลง กองทุนฯ มีกว่า 30,000 ล้านบาท จะเก็บเงินเอาไว้นับดอกเบี้ยหรือ ถ้าน้ำมันอยู่ในช่วงขาลง ต้องถือโอกาสนี้เอาไปพัฒนาทางเลือก คิดถึงอนาคตข้างหน้าด้วย" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด ยังได้ขอให้กระทรวงฯ มีแผนพัฒนาพลังงานระยะ 10 ปีที่ยืดหยุ่น จากเดิมที่มีแผนระยะ 20 ปี เพื่อให้มีพลังงานทางเลือกที่หลากหลายสอดรับกับทิศทางพลังงานโลก เพราะพืชพลังงานบางอย่างไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น ยุโรปที่ไม่ยอมรับน้ำมันปาล์ม 

นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้กลุ่ม ปตท.เดินหน้านโยบายรัฐบาลในการดำเนินโครงการปุ๋ยสั่งตัดช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ซึ่งหาก ปตท.ไม่เชี่ยวชาญ ก็ควรเชิญนักลงทุนหรือผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาร่วมทุนหรือร่วมดำเนินการ กรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นการแย่งตลาดปุ๋ยจากเอกชน เพราะเน้นปุ๋ยสูตรที่จำเป็นเพื่อลดต้นทุนเกษตรกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :