ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอาจารย์ยื่นประกันตัว 'เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่' แจงเหตุจำเป็นด้านการเรียน ด้าน 'ทนายกฤษฎางค์' โวยราชทัณฑ์ขัง 'เพนกวิน' รวมนักโทษเด็ดขาด ยังไม่ได้คำตอบ

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยกลุ่มคณาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ , คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์จาก มหาวิทยาลัยมหิดล เดินทางมาศาลเพื่อยื่นประกันตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ไม่ได้รับการประกันตัวคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร 

โดย เพนกวินและรุ้ง มีสถานะเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนไผ่ มีสถานะเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท ของมหาวิทยาลัยมหิดล

ผศ.จันทนี เจริญศรี คณบดีคณะสังคมวิทยาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะอาจารย์ผู้สอน รุ้ง กล่าวว่า รุ้งเป็นนักศึกษาหลักสูตรวิจัยทางสังคมของคณะ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สอบ ซึ่งไม่มีสอบเพราะเรียนออนไลน์ นักศึกษาจะต้องส่งงานวิชาวิจัยต้องค้นคว้า ใช้ห้องสมุดเก็บข้อมูล วิตกกังวลอยู่ที่นักศึกษาถูกคุมขัง ในกระบวนการยุติธรรมมีการประกันตัว เราก็มาทำตามกระบวนการ เป็นสิทธิผู้ต้องขัง คดียังไม่ตัดสิน เราทำตามหน้าที่ของเราที่เป็นทั้งผู้บริหารและอาจารย์ก็มาดูแลนักศึกษา รุ้งก็มีส่วนร่วมอภิปรายในชั้นเรียน

กฤษฎางค์ กล่าวว่า เนื่องจากการยื่นขอประกันตัวครั้งล่าสุด ศาลเขียนเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนยังไม่ถึงกับเป็นเหตุที่จำเป็น ทางญาติพี่น้อง พ่อแม่ เลยขอความกรุณาอาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร มาช่วยยื่นประกัน โดยใช้วงเงินประกันคนละ 500,000 บาท เฉพาะ 3 คนนี้ เพราะอยู่ในช่วงการสอบ อยากให้ศาลพิจารณาอนาคตของเด็ก ไม่ว่าจะถูกดำเนินคดีอย่างไร เมื่อยังไม่ตัดสินต้องให้โอกาสเขาไปศึกษาเล่าเรียนก่อน เรื่องคดีความก็ว่ากันไป ถ้าไม่ให้ประกันก็เป็นการตัดอนาคตของเด็ก

หากศาลไม่ให้ประกันตัว เรื่องการศึกษาจะเดินต่ออยาก เพราะ ถ้าตัวไม่ได้ออกก็คงจบ เพราะไผ่ ช่วงนั้นที่ติดคุกที่ขอนแก่น เราขอให้เข้าไปสอบก็ไม่ได้รับความร่วมมือ 

กฤษฎางค์ เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของ เพนกวิน เมื่อวานนี้ในการไต่สวนกรณีแยกเรือนจำ เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็มาด้วย ตนทราบจากทนายที่ไปเยี่ยมว่า ปัจจุบันมีการแยกเพนกวินไปอยู่แดน 5 ซึ่งเป็นแดนของนักโทษเด็ดขาด ทั้งที่กรณีเพนกวิน ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ รัฐธรรมนูญระบุว่า จะปฏิบัติเหมือนเป็นผู้กระทำผิดไม่ได้ ถ้าขังไว้กับคนที่มีคดียังไม่ได้พิสูจน์ความผิดพอจะรับได้ แม้จะไม่ถูก แต่ไม่ควรแยกแดนไปอยู่แดนนักโทษเด็ดขาด ซึ่งผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ผิดต่อหลักกฎหมาย ไม่เข้าใจว่าราชทัณฑ์กำลังทำอะไรอยู่ จึงได้ฝากถึงผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ที่ส่งตัวแทนมาเมื่อวานนี้เพื่อขอคำตอบ แต่จนช่วงเย็นก็ไม่มีคำตอบอะไรกลับมา



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :