ไม่พบผลการค้นหา
ไขข้อข้องใจ ขั้นตอนการปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมไม่ปกติ กรณีส่ง 3 แกนนำเข้าเรือนจำด่วน กับส่งโตโต้ไปเรือนจำอื่น ผิดไปจากหมายขังศาล

กรณีส่งไผ่-ไมค์-รุ้ง เข้าเรือนจำอย่างรวดเร็วผิดปกติ

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.2564) กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่มราษฎรออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ราชทัณฑ์นำตัวจำเลยคดี 112 จำนวน 3 คน คือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ภาณุพงศ์ จาดนอก ไปยังเรือนจำ ก่อนที่ทางทนายความจะได้ยื่นคำร้องประกันตัวเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นการเร่งรัดผิดขั้นตอนตามปกติ

วันรุ่งขึ้น (9 มี.ค.) นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ศาลทำตามขั้นตอนปกติ เพราะมีการยื่นคำร้องขอประกันตัวมาตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเศษแล้ว และผู้พิพากษาก็พิจารณาให้อย่างรวดเร็วเพื่อความสะดวก ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องขอราชทัณฑ์

วันเดียวกัน กฤษฎางค์เข้าฟังคำชี้แจงจากศาล ก่อนจะให้สัมภาษณ์ว่า ในข้อเท็จจริงนั้นตรงกัน แต่ยังยืนยันว่าเป็นขั้นตอนที่ผิดไปจากปกติอยู่ดี เนื่องจากทางทีมทนายยื่นเรื่องขอประกันตัวจำเลยทั้ง 18 คนเข้าสู่สารบบศาลในช่วงบ่ายโมงเศษจริง จากนั้นศาลได้ขึ้นบัลลังก์อ่านคำฟ้องให้ผู้ต้องหาทั้งหมดในห้องเวรชี้ฟังในเวลาราวบ่ายสามโมงแล้วนัดพิจารณาวันที่ 15 และ 29 มี.ค. จากนั้นทนายจึงขึ้นไปนำคำร้องขอประกันมาให้จำเลยลงลายมือชื่อ มีการเซ็นไป 15 คน แต่คดี 112 ของจำเลย 3 คนเอกสารยังไม่ลงมา ปรากฏว่าระหว่างดำเนินการอยู่ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวจำเลยทั้ง 3 คนออกไปในช่วง 15.40-15.45 น. ทนายจึงยังไม่ทันได้ให้จำเลยลงรายมือชื่อและไม่ได้ทราบคำสั่งของศาล ซึ่งโดยปกติแล้วต้องให้จำเลยและนายประกันเซ็นชื่อก่อน จากนั้นหากศาลมีคำสั่งให้หรือไม่ให้ประกันอย่างไรก็จะอ่านให้ฟังเป็นรายคนพร้อมๆ กัน

“กรณีแบบนี้ผิดปกติ เพราะปกติผู้ต้องหาต้องเซ็นชื่อในใบคำร้องขอประกันตัว นี่ทำให้พวกแม่ๆ เขาไม่ได้เจอลูกเลยไม่ได้สั่งเสียร่ำลากัน เอาตัวไปจากศาลเลย ไปไหนก็ไม่รู้ ตอนนั้นเรากังวลใจนะ ส่วน 15 คนยังอยู่ในห้องพิจารณา ทั้งที่โดยปกติต้องรอฟังคำสั่งพร้อมกัน และจะนำตัวไปเรือนจำในตอนเย็น” กฤษฎางค์กล่าว

“ทางศาลเขาก็ชี้แจงว่า คำร้องขอปล่อยชั่วคราวมันอยู่ในระบบอยู่แล้ว เพราะเรายื่นตั้งแต่ 13.50 น. เขาก็เอาหลักฐานให้ดูเป็นตารางเอ็กเซลรวมหลายคดีว่ารับเรื่องเวลาเท่าไร การรับเรื่องนั้นจริง แต่จำเลยไม่ได้เซ็นเอกสาร ขณะที่จำเลยอีก 15 คนเซ็นชื่อ เขาอธิบายว่าจำเลยเซ็นหรือไม่เซ็นมันไม่เป็นไร เขาบอกว่าหลังจากศาลอ่านคำฟ้องให้เราฟังแล้ว ประมาณบ่ายสามกว่าเขาถึงเอาคำร้องปล่อยชั่วคราวมาพิจารณา แล้วสั่งไม่ให้ 3 คน ให้ 15 คน พอสั่งเสร็จเพื่อความสะดวกเขาก็ให้เรือนจำเอาไปก่อน เป็นความสะดวกของเรือนจำ เขาอาจกลัวมวลชนมารวมกันหรืออะไรไม่แน่ใจ ” กฤษฎางค์กล่าว

โตโต้-คำสั่งศาลขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ถูกส่งไปธนบุรี

ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโพต์ภาพหมายขังจากศาลอาญา พร้อมระบุว่า หมายขังของนายปิยะรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ที่ออกจากศาลอาญาเมื่อวันที่ 8 มี.ค.นั้นให้คุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่กลับมีการนำโตโต้ไปขังไว้ยังเรือนจำแห่งอื่น

ด้านเพจ We Volunteer ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ถึงความคืบหน้า กรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ทางทีม Wevo ที่ติดตามหาตัว “โตโต้” ได้ทำการยืนยันหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ธนบุรี จากคำให้การของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เวลา 10.16 น. เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า บุคคลทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ โตโต้, ไผ่, ไมค์ อยู่ที่นั่นจริง ซึ่งหมายถึง การกระทำดังกล่าว เป็นการละเมิดต่อคำสั่งศาล ที่ต้องนำตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

หมายขังโตโต้

ภาพจากเฟซบุ๊กนรเศรษฐ์ นาหนองตูม