ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กฎหมาย เรียก อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ ชี้แจงกรณี นศ. แกนนำวิ่งไล่ลุงนครศรีธรรมราชถูกคุกคาม พร้อมทำหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ -พล.อ.อภิรัช คงสมพงษ์-พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร มาชี้แจงกรณีมีประชาชนร้องเรียนใช้กฎหมายปิดปาก

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการเมื่อวานนี้ (15 ม.ค. 2563) หลังทำหนังสือไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเชิญ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต ผบ.ทบ. เลขาธิการ คสช. และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่าถูกใช้กฎหมายปิดปากประชาชน แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้มาด้วยตัวเอง และใช้หนังสือชี้แจงเพียงหนึ่งหน้า แต่กรรมาธิการพิจารณาแล้วว่าไม่เพียงพอ จึงมีมติที่จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ อดีต ผบ.ทบ. และพล.อ.อภิรัชต์ มาชี้แจงอีกครั้ง แต่หากไม่มาอาจจะต้องใช้คำสั่งเรียกต่อไป

ส่วนการติดตามกิจกรรมวิ่งไล่ลุง พบว่ามีการคุกคามนักศึกษาและประชาชนทั่วประเทศในหลายพื้นที่ ซึ่งแตกต่างจากการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯ ดังนั้นคณะกรรมาธิการจึงมีมติทำหนังสือเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงว่าทำไมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในต่างจังหวัดกับกรุงเทพฯ ไม่เหมือนกัน และนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ชี้แจงว่าทำไมไม่สามารถปกป้องพื้นที่ในการแสดงออกของนักศึกษาได้ และผู้บังคับการตำรวจภูธรเมืองพะเยา มาชี้แจงในวันพุธหน้า (22 ม.ค.2563)

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังมีมติให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้มีการรับฟังความเห็นและปรับแก้ตามมาตรา 77 เนื่องจากมีผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก คณะกรรมาธิการ ยังมีมติตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบจากประกาศของ คสช. คำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 และคำสั่งและประกาศจากคณะปฏิวัติอื่นๆ และจะนำรายงานจากการศึกษาของคณะทำงานดังกล่าวนำเสนอต่อประธานรัฐสภาต่อไป

อ่านเพิ่มเติม