ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำ ผบ.ทบ.พร้อมตรวจสอบปมผลประโยชน์ภายในกองทัพ หลังเกิดเหตุทหารกราดยิงจนเกิดเหตุสูญเสียที่โคราช ชี้เป็นบทเรียนต้องป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย หวั่นใช้โซเชียลฯ เลียนแบบความรุนแรง ฝากทุกคนระวังลูกหลานเล่นเกมให้เป็นทางสร้างสรรค์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงแรงจูงใจคนร้ายกราดยิง ที่ จ.นครราชสีมา จากโครงการจัดสรรที่ดินสร้างบ้านพักขายให้ทหาร ว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น และอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งโครงการบ้านจัดสรร ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยต้องไปดูว่าที่ผ่านมามีปัญหาจุดใด ซึ่งวัตถุประสงค์ต้องการให้ทหารมีบ้านพักเป็นของตัวเอง และขออนุมัติตามระเบียบ ส่วนจะไปหาผลประโยชน์เอาเปรียบจุดใด กองทัพกำลังดำเนินการตรวจสอบเอาผิดอยู่ ซึ่งพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้แถลงข่าวเรื่องนี้ไปแล้ว และเปิดช่องทางให้ทหารแจ้งข้อมูลมาที่ผู้บัญชาการทหารบกได้โดยตรง นอกเหนือจากการร้องเรียน โดยหลักการและระเบียบของกองทัพ จะดูครอบคลุมทุกมิติ และสิ่งที่เกิดเรื่องขึ้นมาแล้ว ต้องไปดูมาตรการต่างๆ ว่าเพียงพอหรือไม่ เพราะฉะนั้นบทเรียนครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ที่ทุกฝ่ายต้องนำไปแก้ไขปรับปรุง หาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก 

นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุด้วยว่า สิ่งที่เป็นห่วงตอนนี้คือพฤติกรรมเลียนแบบ ในการใช้โซเซียลมีเดีย ก็ต้องลดความรุนแรงลง พร้อมฝากให้ทุกคนระมัดระวังลูกหลานในเรื่องการเล่นเกมอะไรต่างๆด้วย ขอให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ ไม่เช่นนั้นประชาชนที่มีปัญหา ซึ่งคนที่มีปัญหาในลักษณะนี้ มีโอกาสที่จะเลียบแบบเหมือนในต่างประเทศ ที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ แต่ของประเทศไทย ตนได้กลับมาคิดว่าเหตุใดจึงเกิดขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นต้องมาดูว่าเกิดอะไรในสังคม การใช้โซเซียลเป็นอย่างไร ถ้าทุกคนช่วยกัน ก็จะช่วยลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้มากพอสมควร วันนี้ต้องใช้โซเซียลในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ วันนี้มีความเข้มงวดการโพสต์เลียบแบบ ซึ่งที่เรียกมาส่วนใหญ่บอกว่าเมา และรู้เท่าไม่ถึงการ จะนำมาอ้างไม่ได้ เพราะกฏหมายมีอยู่ ซึ่งต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย 

ส่วนข้อเสนอแนะให้ทำบุญประเทศนั้น เรื่องนี้ดำเนินการอยู่แล้ว เพราะทาง จ.นครราชสีมา มีแผนดำเนินการอยู่แล้ว เช่น เดียวกับการบริจาค ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ขอเปิดรับบริจาคโดยตรงไปแล้ว พร้อมฝากประชาชนถ้าจะช่วยเหลือครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สามารถช่วยได้ผ่านจังหวัด นอกเหนือจากที่รัฐบาลเตรียมการไว้แล้ว วันนี้ตนได้สั่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งนอกเหนือจากงบราชการแล้ว ภาคเอกชนจะเข้ามาช่วยด้วย เช่น สถาบันการเงิน หอการค้า รวมถึง มาตราการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจ ไม่ให้ทุกคนขวัญเสีย เพราะบ้านเมืองก็มีปัญหาอยู่แล้ว ไม่อยากให้มีปัญหาเพิ่มอีก และฝากถึงทุกภาคส่วนว่าอย่านำเรื่องนี้มาสร้างความแตกแยก ทุกคนทำหน้าของตัวเองดีที่สุด เจ้าหน้าที่ในฐานะรัฐบาล ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ก็จะต้องหาทางแก้ปัญหา การแก้ไขเยียวยายังอยู่ในวาระความโศกเศร้าแต่ขอเป็นกำลังให้กับคนไทยทุกคน และชาวโคราช เราจะต้องเข็มแข็งไปด้วยกัน ไม่ให้ใครมาแบ่งแยก ทำให้เกิดความเกลียดชัง จนทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง