ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ รับปัญหาสหรัฐฯ จ่อตัดสิทธิจีเอสพีมีมาตั้งแต่รัฐบาลก่อน ชี้กระทบอาเซียน เตรียมหารือกับสหรัฐฯในเวทีอาเซียน พร้อมหาตลาดใหม่รองรับ วอนอย่าวิตก ชี้สหรัฐฯมีสิทธิเรียกคืน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสหรัฐอเมริกาการตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (จีเอสพี) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงแรงงานและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งปัญหานี้มีตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว และมีการเจรจามาตลอด. เมื่อถูกตัดสิทธิไปแล้ว ต้องไปดูว่าปัญหาอยู่ตรงจุดใด เพื่อนำไปเจรจาขอคืนสิทธิ ซึ่งปีที่แล้วได้คืน 7 รายการ ขณะที่ปีนี้เมื่อมีการตัดสิทธิ ผลกระทบก็ไม่ได้เกิดเฉพาะในไทย แต่ในอาเซียนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยการแก้ปัญหาในระยะสั้น จะหารือในการประชุมอาเซียน บิสนิส แอนอินเวสเม้นต์ ซัมมิท 2019 ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ จะมีการพูดคุยกับสหรัฐฯ ภายใต้กรอบการตกลงทางการค้า ระหว่างไทยและสหรัฐ 

ส่วนระยะยาว จะมีการหาตลาดใหม่เพิ่ม ในรัสเซีย ยุโรปตะวันออก อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา และใช้ประโยชน์จากการจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน 13 เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ชิลี เปรู ฮ่องกง และขยายการลงทุนไปยังประเทศที่ยังได้รับสิทธิพิเศษจีเอสพีจากสหรัฐฯ โดยเฉพาะเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ ที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีมากกว่าไทย และปรับกลยุทธ์ในการแข่งขัน สร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับคุณภาพสินค้า และใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการแข่งขันการค้าเสรีตลาดโลก ดังนั้นขออย่าให้พวกเราวิตกกังวล ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องหารือกับภาคเอกชนด้วย โดยตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อให้สิทธิ ก็มีสิทธิที่จะเรียกคืน ซึ่งเราต้องไปดูในเรื่องของกฏหมายและมาตรการที่เราปฏิบัติไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องภายในที่ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ของสหภาพแรงงานต่างด้าว ซึ่งหลายประเทศไม่ได้ทำ ดังนั้นขออย่านำไปโยงกับเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกิดประโยชน์ เพราะจะมีผลกระทบต่อการพูดคุยในอนาคต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง