ไม่พบผลการค้นหา
"พรรคเพื่อไทย" เรียกร้อง รัฐบาล เร่งเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อขอคืนสิทธิ GSP หวั่น กระทบผู้ประกอบการ พร้อมเสนอให้มีมาตรการเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อม นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส. จ.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ แถลงข่าวถึงกรณีสหรัฐฯ ตัด GSP ไทย โดย น.อ.อนุดิษฐ์ ได้แสดงความห่วงใย และกังวลต่อปัญหาดังกล่าว ว่าอาจส่งผลกระทบในอนาคต โดยเรียกร้องให้รัฐบาลมีข้อมูลที่ชัดเจน และให้คำตอบแก่ประชาชน พร้อมทั้งเสนอแนะ ให้เร่งเจรจากับสหรัฐอเมริกา เพื่อคืนสิทธิแก่ประเทศไทยโดยเร็ว และอ้างอิงว่ารัฐบาลชุดก่อนสามารถดำเนินการได้มาตลอด

หลังจากนี้ พรรคฝ่ายค้านจะใช้กลไก กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้ และเชื่อว่า อาจเพราะสาเหตุหนึ่ง มาจากกรณีการตั้งสหภาพแรงงานของต่างประเทศ ส่วนตัวอยากฝากไปยังนายกรัฐมนตรีว่า "เลิกตีกิน" กับสิ่งที่เกิดขึ้น และอ้างว่าถูกตัดสิทธิเพราะเศรษฐกิจไทยโตขึ้นได้แล้ว ขอให้ยึดโยงกับข้อเท็จจริง ซึ่งอาจจะกระทบความเชื่อมั่นด้านอื่นๆ ไม่อยากให้รัฐบาลปฏิเสธปัญหา เพราะเหมือนรัฐบาลไม่มีความรับผิดชอบ 

ด้านนายศราวุธ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะใช้กลไกกรรมาธิการ เชิญกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ มาสอบถาม หารือถึงการหาทางแก้ไขปัญหา โดยส่วนตัวมีข้อสงสัยหลายประการ

1.สาเหตุที่แท้จริงของการถูกตัดสิทธินั้น ใช่ตามที่นายกรัฐมนตรีอ้างอิงหรือไม่ ว่าประเทศไทยมีรายได้ต่อหัวประชากรสูงไป ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะใช่ 

2. สาเหตุเพราะการแก้ไขปัญหาแรงงานที่ไม่เป็นไปตามหลักสากลนั้น อ้างย้อนไปยุครัฐบาล คสช. ที่นายกรัฐมนตรีอ้างอิงว่าแก้ไขปัญหาแรงงานได้สำเร็จ จริงๆ ควรทบทวนเรื่องปัญหานี้หรือไม่ เพราะมีผู้ประกอบกิจการประมงหลายคนต้องปิดกิจการไป

3. อยากให้รัฐบาลเร่งเจรจาขอคืนสิทธิกับสหรัฐอเมริกา ในช่วง 6 เดือนก่อนครบกำหนดการตัดสิทธิ เพราะในอดีตเคยมีหลายประเทศที่ถูกตัดสิทธิ แต่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของสหรัฐฯและได้รับสิทธิคืน แต่ก็มีบางประเทศที่ถูกตัดสิทธิถาวร

4. อยากเรียกร้องให้รัฐบาล ออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อการส่งออก ที่ประสบสภาวะเงินบาทแข็งค่า

ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นที่รัฐบาลอ้างว่าจะมีผลกระทบน้อย ส่วนตัวมองว่าหากปล่อยไว้นาน ในอนาคตอาจจะมีปัญหาอย่างอื่นเพิ่มมาอีกได้ ฉะนั้นจึงต้องเร่งแก้ไข อย่างมองว่าเล็กน้อย เพราะประชาชนทุกคนอยู่อย่างมีความหวัง