ไม่พบผลการค้นหา
ตลอดปี 2561 ‘ป๋าเปรม’พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มีข่าวลือมากมาย โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพที่ลือกันถึงขั้น ‘ป๋าเปรม’ ป่วยหนัก เพราะตั้งแต่ต้นปี61 ก็งดไปเป็น ประธานงานเลี้ยงรับรองวันกองทัพบก 21 ม.ค. 2561 โดยนายทหารใกล้ชิด ‘ป๋าเปรม’ ระบุว่า พล.อ.เปรม ร่างกายอ่อนเพลีย ทานอาหารได้น้อย แพทย์จึงขอให้งดภารกิจและพักผ่อนร่างกายแทน แม้ต่อมา พล.อ.เปรม แข็งแรงขึ้น จนสามารถเดินออกกำลังกายในบ้านได้ตามปกติ

ซึ่ง ‘ป๋าเปรม’ งดออกงานมาถึง 4 เดือน มาถึงการเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. นำ รัฐมนตรี-ผบ.เหล่าทัพ รดน้ำขอพรวันสงกรานต์

‘ป๋าเปรม’ ได้กล่าวอวยพรอย่าง ‘เรียบง่าย’ โดยได้ย้ำถึง ‘มิตรภาพ’ ที่ได้รู้กับกับ พล.อ.ประยุทธ์ มากว่า 10 ปี พร้อมยังคงเป็น ‘กองหนุน’ ให้เสมอมา

“ผมได้เป็นเพื่อนกับนายกฯ มา 10 กว่าปี ซึ่งปีนี้เราเป็นเพื่อนกันอยู่ ซึ่งผมก็ยินดีและภูมิใจมากที่นายกฯ เข้ามาบริหารประเทศ โดยมีพวกเราเป็นผู้สนับสนุน” พล.อ.เปรม กล่าว

การกล่าวของ ‘ป๋าเปรม’ ช่วงวันสงกรานต์ 2561 ไม่เท่าการกล่าวตอนวันขึ้นปีใหม่ ปลายปี 2560 ที่ ‘ป๋าเปรม’ ได้เตือน พล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่อง ‘กองหนุนลด’ ซึ่งในปี 2561 ความเคลื่อนไหวทางการเมืองมี ‘อัตราเร่ง’ มากขึ้น

โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของ ‘พรรคพลังประชารัฐ’ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญใดๆ แต่มีการเตรียมการมานานแล้ว หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ที่ถูกมองว่าจะรับบท ‘ผู้จัดการรัฐบาล’ เพื่อดัน พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ อีกครั้ง ได้แง้มมาตั้งแต่ ช่วง พ.ย. 2560 ถึงความจำเป็นในการตั้ง ‘พรรคทหาร’ ขึ้น แม้ในเวลานั้น ยังไม่ได้ฟันธงชัด แต่ก็เป็น ‘สัญญาณ’แรกที่ปรากฏขึ้นมา

อีกทั้งท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็น ‘นักการเมือง’ มากขึ้น และประกาศสนใจงานการเมือง ทำให้กระแสตีกลับมาไม่น้อย ถึงการ ‘สืบทอดอำนาจ’

สิ่งสำคัญคือที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยกล่าว ‘ปิดประตู’ ลงการเมือง แต่เลี่ยงการตอบคำถามแทน แต่สิ่งที่ทิ่มแทง พล.อ.ประยุทธ์ กลับคือ การที่เคยวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองไว้มากนั่นเอง

ภายหลังที่ ‘ป๋าเปรม’ ออกมาเตือน พล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่อง ‘กองหนุนลด’ ก็ทำให้ ‘ป๋าเปรม’ ได้โลว์โปร์ไฟล์ลงไป ซึ่งเรื่องที่ระบุว่า ‘กองหนุนลด’ ก็ส่งผลต่อรัฐบาลไม่น้อย ถือเป็นสิ่งที่ ‘เตือนใจ’ พล.อ.ประยุทธ์ ครม. และ คสช. มาตลอด

เปรม ติณสูลานนท์.jpg

จนมาถึงช่วง ‘วันเกิด’ ที่ พล.อ.เปรม ได้งดเปิดบ้านสี่เสาฯ 26ส.ค.2561 ทำให้เกิดการตีความไปต่างๆนาๆ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพของ ‘ป๋าเปรม’ ที่ช่วงกลางปีเป็นต้นมานั้น มีกระแสข่าวถึง ‘ป๋าเปรม’ ถี่ขึ้น

ซึ่งบุคคลใกล้ชิด พล.อ.เปรม ก็ระบุว่า ท่านเข้าโรงพยาบาลตามวงรอบเท่านั้น เพื่อตรวจร่างกาย ส่วนที่ต้องค้างคืนก็เพราะตรวจอย่างละเอียด ซึ่งทุกเย็น ‘ป๋าเปรม’ จะเดินออกกำลังกายในบ้านสี่เสาฯ ตามปกติ

จนมาถึงวันที่ ‘ข่าวลือ’ ต้องถูกสยบลงทั้งหมด หลัง พล.อ.เปรม มาทำบุญวันเกิดกับครอบครัวติณสูลานนท์และนายทหารคนสนิท ที่ วัดราชบพิธฯ ร่างกายยังคงแข็งแรงและแจ่มใส

นับจากนั้นมา ‘ป๋าเปรม’ ก็ออกงานบ่อยขึ้น เริ่มจากการเปิดบ้านสี่เสาฯให้ ‘มหาเธร์ โมฮัมหมัด’ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เข้าพบ ในโอกาสเยือนไทย ซึ่งทั้งคู่ต่างเป็น ‘เพื่อนรัก’ กันมายาวนานกว่า 40 ปี ตั้งแต่ช่วงเป็น นายกฯ ยุคปี2520 และไม่ได้เจอกันมากว่า 30 ปี หลัง ‘ป๋าเปรม’ ลงจากตำแหน่งนายกฯ

จากนั้น พล.อ.เปรม ได้กลับไปยังบ้านพักที่โคราช หรือ ‘บ้านแม่ทัพ’ เพื่อเปิดบ้านให้กำลังใจนักกีฬาชาย-หญิงสโมสรวอลเลย์บอล จ.นครราชสีมา ต่อมา ‘ป๋าเปรม’ ได้ไปเยี่ยมค่ายทหารม้า ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ที่ตั้งกองพลทหารม้าที่ 3 (พล.ม.3) จ.ขอนแก่น พร้อมดูความคืบหน้าการจัดตั้งกองพล ที่ดำเนินการในระยะที่ 1 ใกล้เสร็จสิ้น หลังอนุมัติมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และจะเข้าระยะที่ 2 ในปี63

พร้อมทั้งได้เดินทางกลับบ้านพักติณสูลานนท์ อ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อ22-23ธ.ค.2561โดยได้เยี่ยมชมสวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อ.เมือง และเยี่ยม โรงเรียน​มหา​วชิราวุธ ​เพื่อกราบรูปปั้นครูเคล้า คชาฉัตร คุณครูในดวงใจของ พล.อ.เปรม โดย ‘ป๋าเปรม’ เป็นศิษย์เก่า ร.ร.มหา​วชิราวุธ ​หมายเลข​ประจำตัว 167 ด้วย

ป๋าเปรมเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์

ล่าสุด ‘ป๋าเปรม’ ได้เปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ นำรัฐมนตรีทหาร - ผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรและขอพรวันปีใหม่ ซึ่ง พล.อ.เปรม ได้กล่าว ‘เตือนใจ’ กลับมาด้วยว่าให้มองคนเห็นต่างอย่างเป็นมิตร แน่นอนว่า พล.อ.เปรม ก็มีความเป็นห่วงสถานการณ์ในปี2562 ที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาเป็น นายกฯ อีกครั้ง ก็ต้องทำงานกับ ‘นักการเมือง’ ที่แบ่งเป็น ‘ฝ่ายค้าน-รัฐบาล’ ซึ่งในจุดนี้เอง ‘ป๋าเปรม’ ก็ได้แนะนำให้ดูตนเป็นตัวอย่างได้ หลังเคยใช้มาแล้วได้ผลในอดีต เพราะ พล.อ.เปรม อยู่ในตำแหน่งมา 8 ปี 5 เดือน ด้วยการถูกเชิญมาดำรงตำแหน่ง นายกฯ โดยไม่ได้ลงเลือกตั้ง

อีกทั้ง ‘ป๋าเปรม’ ได้ให้ พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ด้วยเป็น ตท.18 และขึ้นนั่ง 5 เสือ ทบ. นำนายทหารเหล่าม้าเข้าอวยพรและขอพร ‘ป๋าเปรม’ เนื่องในวันปีใหม่ ที่บ้านสี่เสาฯด้วย ซึ่ง พล.อ.เปรม ได้ขอให้เหล่าทหารม้าแน่นแฟ้นกันต่อไป พร้อมปลูกฝังความเป็น ‘ทหารม้า’ ไปยังรุ่นลุกรุ่นหลานทหารม้า และเสนอให้มีการสร้าง ‘ห้องสมุด’ ของทหารห้า ที่ ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าของทหารทุกชั้นยศ รวมทั้ง 3 กองพลทหารม้าด้วย

“พวกเราคงได้ยินสิ่งที่ตนพูดกับนายกฯ ว่าเห็นต่างกันฉันมิตร แต่พวกเราไม่ต้องไปใช้ เพราะพวกเราไม่เคยเห็นต่าง จึงแค่เป็นมิตรกันอย่างเดียว” พล.อ.เปรม กล่าวกับ ทหารม้า

ล่าสุด ‘ป๋าเปรม’ ได้สวมชุดไทย-โจงกระเบน เยี่ยมชมงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ด้วย แม้ที่ผ่านมาจะปรากฏภาพ ‘ป๋าเปรม’ นั่งรถแข็ง แต่ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พล.อ.เปรม ยังคงเดินและยืนหลังตรงได้ตามปกติ และช่วงปลายปีมานี้ พล.อ.เปรม มีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น สามารถยืนและเดินได้นาน เห็นได้จากการเปิดบ้านสี่เสาฯ 27ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ และ ทหารม้า ทั้งนี้นายทหารใกล้ชิดระบุว่า พล.อ.เปรม ยังคงสุขภาพแข็งแรง แต่การใช้รถเข็น จะใช้ในงานที่ พล.อ.เปรม จะต้องเดินหรือนั่งนานๆเท่านั้น

ป๋าเปรมเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์

ทั้งนี้ปี 2562 จะเป็นปีที่ ‘ป๋าเปรม’ อายุครบ 99 ปี ย่างเข้าปีที่ 100 ‘ป๋าเปรม’ จึงเห็นการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองมาหลายยุค เห็นภาพการเมืองมายาวนาน

แน่นอนว่า ‘ป๋าเปรม’ ย่อมเห็นทิศทางอนาคตประเทศในเวลานี้ด้วย ท่าทีของ ‘ป๋าเปรม’ ในทุกก้าวย่างจึงสำคัญไม่น้อย ในการอ่านสถานการณ์ช่วงเวลานั้นๆ

โดยเฉพาะในปี 2562 ที่ คสช. กำลังจะ ‘ลงหลังเสือ’ การเมืองกำลังเปลี่ยนทิศหรือถึงขั้นเปลี่ยนขั้ว ซึ่งช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ‘ป๋าเปรม’ ก็มีทั้งช่วงที่ ‘ขยับ’ และ ‘นิ่ง’ สลับตามช่วงเวลา อีกทั้ง ‘คำเตือน’ ของ ‘ป๋าเปรม’ ล้วนเกิดขึ้นจริง แม่นยิ่งกว่าโหรหรือหมอดูการเมืองเสียอีก

มนต์ขลังสี่เสาฯ พร้อมฝ่าคลื่นลมแรง !!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog