ไม่พบผลการค้นหา
ศาลมาเลเซียตัดสินคดี 'นาจิบ' ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดทั้งหมด 7 ข้อกล่าวหา ในคดีเกี่ยวพันการทุจริตเงินกองทุน 1MDB แต่ทนายของนาจิบย้ำ จะยื่นอุทธรณ์โดยเร็วที่สุด

วันที่ 28 ก.ค.2563 ศาลมาเลเซียพิพากษาว่าอดีตนายกฯ 'นาจิบ ราซัก' มีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้ง 7 ข้อที่เกี่ยวพันกับกองทุน 1MDB (วันเอ็มดีบี) ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาใช้อำนาจโดยมิชอบ ฟอกเงิน และกระทำผิดทางอาญา

หัวหน้าคณะผู้พิพากษาของมาเลเซียระบุว่า การตรวจสอบหลักฐานพบว่ามีเหตุผลเพียงพอ ปราศจากข้อสงสัย และข้อแก้ตัวของอดีตนายกฯ ไม่มีน้ำหนักและความน่าเชื่อถือพอที่จะโต้แย้งในการพิจารณาข้อกล่าวหาใช้อำนาจในทางมิชอบ

ความผิดในแต่ละข้อหา มีบทลงโทษที่อาจทำให้อดีตนายกฯ นาจิบ ต้องโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 15 -20 ปี แต่ทนายของนาจิบจะยื่นอุทธรณ์ในเร็วๆ นี้ และก่อนที่นาจิบจะเข้าไปรับฟังคำพิพากษา มีประชาชนนับร้อยคนที่ยังสนับสนุนนาจิบ ยืนรอให้กำลังใจบริเวณศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทั้งยังตะโกนขอให้นาจิบอายุยืนนานอีกด้วย

ทั้งนี้ กองทุนรัฐบาล 1MDB (วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด) จัดตั้งขึ้นในปี 2552 โดยมีเป้าประสงค์หลักในการเปลี่ยนกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ให้เป็นศูนย์กลางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกลยุทธ์การลงทุน

อย่างไรก็ตาม สำนวนฟ้องในเอกสารของอัยการระบุว่า ช่วงที่นาจิบดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2552-2561 พบว่าเงินจำนวน 9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกองทุน 1MDB ได้ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนาจิบในช่วงระหว่างปี 2557 - 2558

นาจิบถูกคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชันของมาเลเซีย หรือ MACC จับกุมตัวเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมา และถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุน 1MDB

อย่างไรก็ตาม นาจิบยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต พร้อมระบุว่าตนเองถูกล่อลวงโดยนายโล เต็ก โจ หรือ 'โจโล' นักธุรกิจการเงินที่เป็นหนึ่งในผู้ถูกทางการมาเลเซียออกหมายจับ

ที่มา CNA / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง