ไม่พบผลการค้นหา
นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกจับกุม หลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุน 1MDB และจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันที่ 20 ก.ย.

คณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชันของมาเลเซีย หรือ MACC ออกแถลงการณ์ว่า นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกควบคุมตัวไปยังสำนักงานใหญ่ของ MACC ในที่เมืองปุตราจายา หลังมีข่าวฉาวว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุนรัฐบาล 1MDB โดยเฉพาะกรณีที่มีการโยกย้ายเงิน 2.6 ล้านริงกิต หรือ ประมาณ 20 ล้านบาท เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบ

สำนักข่าวแชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่า นาจิบจะถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบ และจะถูกนำตัวขึ้นศาลที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย


MACC ระบุว่าจะร่วมมือกับตำรวจในการสืบสวนสอบสวนคดี ภายใต้กฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย และทรัพย์สินที่เป็นผลได้จากการกระทำความผิด ก่อนที่นาจิบจะถูกนำตัวไปขึ้นศาล

ก่อนหน้านี้ นาจิบเปิดเผยเอกสารว่าเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขาเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีฯ อีกทั้งยังระบุว่าจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้เพิ่มเติมในอนาคต พร้อมยืนยันว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์

ที่มา : Channel News Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :