ไม่พบผลการค้นหา
"พรรณิการ์" ย้ำการชุมนุม 14 ธ.ค. ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เป็นการชุมนุมโดยสงบ เดินทางกลับตามเวลา ประชาชนเข้าร่วมมากกว่าคาด เหตุทนรัฐบาลไม่ได้ ฟากรองโฆษก สตช. ลั่นเก็บรวบรวมหลักฐานการชุมนุม เผยผู้จัดยังไม่ขออนุญาต

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการชุมนุม เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า ประชาชนที่มารวมตัวกันนั้น ไม่ได้มาเพื่อสร้างความวุ่นวาย ตามที่มีบางคนแสดงความกังวลแต่อย่างใด คนที่ออกมาชุมนุมล้วนทำกิจกรรมอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จะเห็นได้ว่าแม้ตอนเลิกชุมนุมแล้ว ขยะของผู้ที่มาร่วมชุมนุมก็แทบจะไม่มีให้เห็น ในส่วนของระยะเวลาการชุมนุมนั้น แกนนำของพรรคทุกคนกลับตรงเวลา แต่ในส่วนของประชาชนนั้นอาจจะเกินเวลาไปบ้าง ซึ่งในส่วนนี้เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่สุดท้ายก็แยกย้ายกลับก่อน 19.00 น. ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เราออกมารวมตัวกันด้วยความสงบ โดยไม่สร้างความเดือดร้อน ขณะที่จำนวนคนที่ออกมา นั้นมากกว่าที่คิดไว้แต่แรก

เมื่อถามว่า คิดว่าจุดยืนของคนที่ออกมาเพื่อปกป้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องการปกป้องหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อย่างแน่นอน เพราะตอนนี้มาถึงจุดที่ไกลกว่านั้นไปแล้ว 

คนส่วนใหญ่ที่มาก็คงไม่ได้ยินว่า บรรดาแกนนำพรรคปราศรัยว่าอะไร เพราะเราใช้เพียงโทรโข่งเท่านั้น แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการแสดงออกคือ เราจะไม่ทนอีกแล้ว ขณะที่การชุมนุมดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมาย แต่เป็นสิทธิที่ประชาชนพึงมี ตามรัฐธรรมนูญที่ คสช.ร่างขึ้นมา บางคนเตรียมป้ายมาเองจากบ้าน แสดงตัวว่ามาจากกลุ่มไหน บ่งบอกถึงความหลากหลาย แต่ทุกคนมีจุดร่วมเดียวกันคือ ต้องการแสดงออก ว่าไม่พอใจเรื่องความ อยุติธรรม และ การทำหน้าที่ของรัฐบาล

เมื่อถามว่า การที่นายธนาธร บอกว่า เดือนหน้าเจอกัน (ม.ค. 2563) หมายถึงไปร่วมงานวิ่งไล่ลุงใช่หรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายธนาธรประกาศไปแล้ว ว่าจะไปร่วมงานวิ่งไล่ลุง เช่นเดียวกับแกนนำพรรคคนอื่นๆ แต่ในส่วนของกิจกรรมของพรรคต่อไปนั้นขอให้รอดู

สตช. รวบรวมหลักฐานเอาผิด อนค. เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุม

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงการรวมตัวที่สกายวอล์ก ปทุมวัน นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เย็นวานนี้ (14 ธ.ค.2562) ว่า ทางฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บหลักฐานไว้แล้วเพื่อนำไปพิจารณาต่อไปว่าการเชิญชวนและการพูดในลักษณะดังกล่าวมีการกระทำที่ผิดกฎหมายบ้างหรือไม่ ซึ่งโดยหลักการของพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 จะต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด หากนอกเหนือจากสิ่งที่กฎหมายกำหนดก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาต

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันดูแลประชาชนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนที่มาชุมนุมอย่างเต็มที่ และไม่มีรายงานเหตุแทรกซ้อนใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง