ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ขอโทษประชาชนที่ไม่ได้เงินเยียวยา 5 พันบาทอย่างทั่วถึง ย้ำเบิกงบกลาง 5 หมื่นล้านเยียวยาทุกกลุ่มใน 1 เดือนแรกก่อน ส่วนอีก 2 เดือนต้องรอ พ.ร.ก.กู้เงิน - พ.ร.บ.โอนงบฯ เดือดเอาผิดมิจฉาชีพรับจ้างลงทะเบียนเงินเยียวยา พร้อมวอนพรรคร่วมรัฐบาลหยุดเรื่องการเมืองก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ขอโทษประชาชนบางกลุ่มที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทอย่างทั่วถึง เห็นได้จากที่มาประท้วงที่กระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ต้องสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน ดังนั้นขอให้ทุกคนรอมาตรการการช่วยเหลือระยะต่อไปของรัฐบาล ที่จะให้การช่วยเหลือทุกกลุ่มให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยการรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วน

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า การจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท มาจากฐานข้อมูลแรงงาน 37 ล้านคน ซึ่งแบ่งออกเป็น แรงงานนอกระบบ จำนวน 9 ล้านคน ที่ได้เริ่มทยอยจ่าย 5,000 บาทแล้ว ส่วนแรงงานในระบบ 11 ล้านคนจะใช้งบประมาณ 2.3แสนล้านบาท ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกร 17 ล้านคน กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยเงินเยียวยาทุกกลุ่มจะจ่ายได้เพียง 1 เดือนแรก ที่มีอยู่ 5 หมื่นล้านบาทจากงบกลาง 

ส่วนเงินเยียวยาเดือนที่ 2 -3 ต้องรอเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2563 จำนวน 1 แสนล้านบาท จึงจะเยียวยาได้ทั้งหมด ดังนั้นการบอกว่าจะจ่ายเงินเยียวยา 3 เดือน ยังไม่ได้ข้อยุติ จะสามารถเบิกจ่ายได้เมื่อสภาผู้แทนราษฎรรับทราบ ร่าง พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.ภายในเดือน มิ.ย.นี้

"รัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกกลุ่มตามขีดความสามารถของรัฐที่มีอยู่ ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย ดังนั้นการสร้างความเข้าใจหรือบิดเบือนในทางที่ผิด ยิ่งจะทำให้การทำงานยากลำบากขึ้นไปอีก ซึ่งการจ่ายเงินเยียวยาจะต้องมีการตรวจสอบ"

ประยุทธ์ 200415140647000000.jpg

ซัดมิจฉาชีพรับจ้างลงทะเบียนเยียวยา ย้ำเอาผิดตามกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงที่มีคนแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งบางคนต้องไปจ้างคนลงทะเบียนเสีย 1,000 บาท เพราะทำไม่เป็น ซึ่งเป็นการไปกู้หนี้ยืมสินมาจ้าง แล้วไม่ผ่านระบบคัดกรอง ทำให้ต้องเสียเงินฟรี 1,000 บาท ซึ่งคนเหล่านี้ที่แสวงหาผลประโยชน์ เป็นที่น่ารังเกียจ และยังมีผู้ที่ปลอมใบรับรองแพทย์เพื่อจะเอาเงินประกัน เมื่อวันที 14 เม.ย. ก็มีการจับกุม ซึ่งตนไม่คิดเลยว่าจะมีคนแบบนี้ในประเทศไทย แทนที่รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือ กลุ่มนายทุนเงินกู้ควรจะช่วยรัฐบาล เมื่อทำแบบนี้ก็จะต้องมีการเอาผิดทางกฏหมาย และยังบอกด้วยว่า การแสวงหาผลประโยชน์จากความทุกข์ของคนอื่น จะทำให้มีความสุขหรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า เข้าใจหัวอกประชาชน ที่ได้รับกระทบจากโควิด-19 ซึ่งตนคิดทั้งวันทั้งคืนในการที่จะช่วยเหลือประชาชนในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล หลังจากได้เห็นปัญหาก็ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา และอยากขอความร่วมมือประชาชนปฎิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่มั่วสุมยาเสพติด เล่นการพนัน แต่ควรจะอยู่กับครอบครัวที่บ้าน สร้างความอบอุ่นในบ้าน หลายคนบอกไม่เคยอยู่บ้านนานขนาดนี้ จึงอยากขอให้ทุกคนอยู่บ้าน ซึ่งตนก็อยู่ตลอดยกเว้นมาทำงาน 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ขอให้หยุดเคลื่อนไหวเรื่องการเมืองไว้ก่อน วันนี้เป็นเรื่องการบ้านการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องดูแลประชาชน เพราะเป็นรัฐบาลที่ต้องดูแลประชาชนทุกคนในประเทศ เพราะอีกฝ่ายกำลังโจมตี จึงขอให้ฟังเหตุผล เพราะบางทีเมื่อฟังแล้วจะคล้อยตามได้ง่าย ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย ที่มาอยู่ตรงนี้ต้องบริหารจัดการเรื่องงบประมาณ แต่ขอย้ำจะต้องไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาดทุกคนจะต้องช่วยกันตรวจสอบ และรักษาสิทธิ์ของตนเอง