ไม่พบผลการค้นหา
ไผ่เดินทะลุฟ้าวันที่สองเข้ากรุง เรียกร้องสิทธิการประกันตัว ฝากขอโทษแม่อาจติดคุกรอบสอง
ไผ่ จตุภัทร์ไผ่ จตุภัทร์ไผ่ จตุภัทร์

วันที่ 17 ก.พ. 2564 จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ไม่ปรากฏตัวในการรายงานตัวที่สำนักอัยการสูงสุด พร้อม ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และภานุพงศ์ จาดนอก ซึ่งมีนัดหมายฟังคำสั่งอัยการ ที่จะฟ้องคดีกับพวกรวม 18 คนจากกรณีการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย.2563 เนื่องจากจตุภัทร์เข้าร่วมกิจกรรม ‘เดินทะลุฟ้า’ จากโคราช-กรุงเทพฯ 247.5 กม.ซึ่งวันนี้นับเป็นวันที่สองของการเดิน

ด้าน นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการออกหมายจับจตุภัทร์เนื่องจากไม่มารายงานตัวกับอัยการว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีเหตุให้พนักงานสอบสวนขอออกหมายจับ เพราะอัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งเป็นวันที่ 8 มีนาคมแล้ว แม้จับมาก็ไม่สามารถสั่งฟ้องได้ จึงไม่มีเหตุให้ออกหมายจับ

จตุภัทร์กล่าวกับสื่อมวลชนและผู้ร่วมขบวนระหว่างพักขบวนที่โคราชว่า จุดประสงค์ในการเดินครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังและไม่จับเพิ่ม การใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือปิดปาก ปิดกั้นเสรีภาพ ทำให้ไม่สามารถอดทนหรือนิ่งเฉยต่อความอยุติธรรมและการขังเพื่อนได้ และการเดินคือการต่อสู้ การหาแนวร่วมเชื่อมโยงประชาชน

จตุภัทร์กล่าวอีกว่า ตามกำหนดต้องไปรายงานตัวกับอัยการเพื่อฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง การเดินครั้งนี้ส่วนหนึ่งจึงเป็นการเดินเพื่อไปรายงานตัว กระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ เป็นเพียงใช้กฎหมายสกัดกั้นการเคลื่อนไหว หยุดยั้งการเติบโตของประชาธิปไตย หยุดยั้งการต่อสู้ของประชาชน จึงไม่อาจทนได้ หลายๆ คนวิจารณ์รัฐโดนคดี 116 โดน พ.ร.บ.ความสะอาด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือมาตรา 112

“สังคมไทยเหลืออะไรให้เราพูดอีก ไม่เหลืออะไรให้เราพูดแล้ว” จตุภัทร์กล่าว

“ถ้าเจ้าหน้าที่ ผู้มีอำนาจต้องการใช้ตรงนี้เป็นเครื่องมือเพื่อเล่นงาน คุณเล่นงานผมได้ แต่คุณไม่อาจขัดขวางการเดินครั้งนี้ได้ คุณไม่สามารถขัดขวางการปล่อยเพื่อนเราในครั้งนี้ได้ เพราะการเดินครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ผม ถ้าคุณจะใช้ช่องว่างในการออกหมายจับหรืออะไรก็แล้วแต่ คุณก็จับได้แค่ผม คุณไม่สามารถหยุดยั้งการปล่อยเพื่อนเราทั้ง 4 คนและไม่จับเพิ่มได้ ไม่สามารถหยุดยั้งขบวนการเดินที่นี่ ไม่สามารถยหยุดยั้งความคิดความฝันของผู้คนในประเทศนี้ได้” จตุภัทร์ กล่าว

ด้านจตุภัทร์ยังกล่าวในระหว่างเดินเท้าอีกว่า พรุ่งนี้เป็นวันเกิดแม่ เขานัดกับน้องสาวว่าจะให้แม่มากินข้าวระหว่างที่เดิน แต่ในสถานการณ์การเมืองที่ไม่ปกติ สถานการณ์การเมืองที่ไม่รู้ว่าชีวิตจะเป็นยังไง จึงขอให้ทุกคนช่วยร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้แม่ล่วงหน้า

“สุขสันต์วันเกิดครับแม่ อาจจะทำให้ผิดหวังบ้าง ไม่ค่อยได้กลับบ้าน ก็..ไม่รู้จะทำยังไง เป็นอย่างนี้น่ะครับ เราไม่สามารถจะหยุดการกระทำได้ ไม่สามารถจะหยุดความเคลื่อนไหวได้ เข้าใจว่าแม่เป็นห่วง เคยติดไปแล้วรอบหนึ่ง เข้มแข็งครับแม่ สบายมาก ไม่ต้องเป็นห่วง แม้จะไม่ได้อยู่ด้วยอีก เราอาจจะชินกันแล้วกับการที่วันเกิดเราไม่ได้อยู่ด้วยกัน ขอบคุณทุกคนและขอโทษแม่ด้วย" จตุภัทร์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :