ไม่พบผลการค้นหา
ราษฎร จับมือ พีเพิล โก เน็ตเวิร์ค จัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้า จากโคราชสู่กรุงเทพ รวมระยะทาง 247.5 กิโลเมตร เรียกร้องสิทธิประกันตัวคดี 112 พร้อมรณรงค์ 3 ข้อเรียกร้องของราษฎร

09.00 น. ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ลานย่าโม 'กลุ่มราษฎร' นำโดยจุตภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่) และกลุ่มเครือข่าย 'พีเพิล โก เน็ตเวิร์ค' นำโดยนิมิตร์ เทียนอุดม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม 'เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจให้ประชาชน' โดยเป็นกิจกรรมเดินเท้าจากนครราชสีมา เข้าสู่กรุงเทพฯ รวมระยะทาง 247.5 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวระหว่างพิจารณาของผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112

จตุภัทร์ เปิดเผยว่า การเดินทางในครั้่งนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน โดยจะมีการเดินวันละประมาณ 15. กิโลเมตร และระหว่างทางจะพยายามรณรงค์สื่อสารประเด็นที่ราษฎรและกลุ่ม พีเพิล โก เน็ตเวิร์ค ให้ประชาชนได้รับรู้ เช่น ทำไมจึงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก ทำไมจึงต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทำไมจึงต้องการปฎิรูปสถาบันกษัตริย์

นอกจากนี้จตุภัทร์ ระบุด้วยว่า ต้องการสื่อสารประเด็นสำคัญอย่างสิทธิการประกันตัวของผู้ถูกกล่าวหาด้วย ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตามเมื่อมีการควบคุมตัว จับกุมตัว หรือมีการเรียกผู้ถูกกล่าวหาไปรายงานตัว กระบวนการยุติธรรมที่ควรจะเป็นคือการมองเห็นคนเหล่านั้นเป็นผู้บริสุทธิ และควรให้สิทธิประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี ไม่ใช่มองว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนผิดทันที และไม่อนุญาตให้ประกัน เพราะนั่นคือการลงโทษก่อนศาลมีคำพิพากษา

ด้านนิมิตร์ ระบุว่า การออกเดินครั้งนี้คือการยืนยันว่า ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงออก มีสิทธิที่จะคิดต่างจากรัฐบาล และต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ นอกจากนี้ยังต้องการสื่อสารให้ประชาชนเห็นความเกี่ยวข้องระหว่างคุณภาพชีวิตที่ดี รัฐสวัสดิการ และรัฐธรรมนูญว่ามีการเกี่ยวข้องกันอย่างไร การแก้รัฐธรรมนูญจะส่งผลดีอย่างไรกับประชาชน