ไม่พบผลการค้นหา
2 คดีอาญาต้อนรับปีใหม่ ทั้งตำรวจยิงหนุ่มองค์การเภสัชเสียชีวิต และแอดมินเพจคณะราษฎร ถูกจับข้อหา ม.112 จากการขายปฏิทินเป็ด กำลังสะท้อนอะไร

'วอยซ์' ชวนตั้งข้อสังเกต 2 คดีอาญารับปีใหม่ โดยเทียบรายละเอียดคดีที่เกิดขึ้นพร้อมกันในวันสิ้นปี 2563 และดำเนินกระบวนการยุติธรรมไปพร้อมกัน

หนึ่ง คือ ตำรวจยิงหนุ่มองค์การเภสัชเสียชีวิต

สอง คือ แอดมินเพจคณะราษฎร ถูกจับข้อหา ม.112 จากการขายปฏิทินเป็ด

ทั้ง 2 คดี เหมือนกันอยู่ 3 เรื่อง คือ

  1. เกี่ยวกับตำรวจเป็นหลักเหมือนกัน
  2. เกิดเหตุวันเดียวกัน คือ 31 ธ.ค. 2563
  3. ศาลให้ประกันตัวในวันเดียวกัน คือ 2 ม.ค. 2564

แต่ที่ต่างกันออกไป คืออะไร

คดีแรก - ส.ต.อ.ธีรยุทธ หรือ “ริว” จันทร์คง อายุ 31 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สน.ดุสิต ก่อเหตุใช้อาวุธปืนสั้นส่วนตัว ยี่ห้อ CZ ขนาด 9 มม. ยิงนายปิยะพงษ์ รุ่งวิทยากุล อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่องค์การเภสัชกรรม เสียชีวิต ก่อนหลบหนีไป และถูกตามจับตัวได้ในที่สุด และถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา และ พ.ร.บ.อาวุธปืน” เหตุเกิดภายในพื้นที่ สน.ดุสิต

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ยิงผู้ตายจริง เนื่องจากมีความขัดแย้งเรื่องส่วนตัว โดยก่อนก่อเหตุ ได้ร่วมเลี้ยงงานสังสรรค์กับผู้ตายและเพื่อนๆ แต่เกิดมีปากเสียงโต้เถียงกันจึงก่อเหตุดังกล่าว

ต่อมา วันที่ 2 ม.ค. พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้นำตัว ส.ต.อ.ธีรยุทธ มายื่นคำร้องอำนาจศาลฝากขัง เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติม 10 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์อาวุธปืนของกลาง และอื่นๆ โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ไม่ได้คัดค้านการประกันตัว ศาลอนุญาตให้ฝากขังได้

หลังจากญาติผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นเงิน 5 แสนบาท ศาลจึงอนุญาตให้ประกัน ปล่อยตัวชั่วคราว

ม็อบ 2 ธ.ค.ห้าแยกลาดพร้าว เป็ดเหลือง ราษฎร 6.jpg

คดีที่สอง - แอดมินเพจคณะราษฎร นักศึกษาเนติบัณฑิต ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านพักพร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ และปฏิทินตั้งโต๊ะรูปเป็ด ก่อนถูกควบคุมตัวไปที่ สน.หนองแขม และถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเนื่องจากปฏิทินมีภาพและข้อความที่ทำให้คนเข้าใจผิด เพราะมีภาพที่สื่อความได้ถึงการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ก่อนถูกคัดค้านการขอประกันตัวในวันที่ 31 ธ.ค. 2563

ต่อมา วันที่ 2 ม.ค. เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหามาที่ศาลอาญาตลิ่งชันเพื่อขออำนาจในการฝากขัง แต่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว หลัง ส.ส.พรรคก้าวไกลใช้ตำแหน่งเป็นนายประกัน พร้อมวงเงิน 3 แสนบาท โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์รายละเอียดถึงกระบวนการทางคดีในชั้นศาล หลังทนายความยื่นคัดค้านการฝากขัง ด้วยการยกข้อต่อสู้ว่าเจ้าหน้าที่จับกุมโดยมิชอบ เช่น ไม่มีหมายจับ, ไม่ให้ดูหมายค้นแค่อ่านให้ฟัง, นำตัวไป สน.ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา, ในบันทึกการจับกุมไม่ระบุว่าในปฎิทินมีข้อความใดผิดบ้าง

บันทึกการสอบสวนช่วงแรกก่อนพนักงานสอบสวนจะออกไปโทรศัพท์ เข้าใจว่าโทรหานายเพราะระหว่างที่โทรคุยไปก็เปิดปฎิทินดูไปด้วย ไม่สามารถตอบคำถามผู้ต้องหาได้ว่ามีข้อความตรงไหนผิดบ้าง

ไม่มีรายละเอียดนอกจากแจ้งว่าผิดมาตรา 112 เท่านั้น ผู้ต้องหายกข้อต่อสู้ว่าไม่มีข้อความใดระบุพระนามในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือที่ 10 ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าเป็นการตีความของเจ้าหน้าที่

หลังโทรศัพท์เสร็จนำบันทึกการสอบสวนที่มีข้อความเพิ่มเติมว่าผิดทั้งสิ้น 3 ข้อความ ใช้เวลาสอบสวนตั้งแต่ราว 21.00 น. - 04.00 น. และถูกขังตัวที่ สน.หนองแขม 2 คืนข้ามปี โดยไม่มีความจำเป็นเพราะหลักฐานทางคดีคือปฎิทินเป็ดแบบตั้งโต๊ะจำนวน 174 ชิ้นได้ถูกยึดไปหมดแล้ว นอกจากนั้นผู้ต้องหาเป็นเพียงผู้ครอบครองวางในบ้าน เปิดเผยมิได้หลบซ่อน และไม่ใช่ผู้ผลิต

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ศาลฝากขังต่ออีก 12 วัน โดยให้เหตุผลว่าเกรงจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยาน กลัวหลบหนี และยังต้องตรวจสอบข้อความในปฎิทิน ก่อนที่ทนายความจะยื่นค้านการฝากขัง

ที่ต่างกันออกไปของ 2 คดีนี้คืออะไร ปรากฏชัดอยู่ในรูปคดี ปรากฏชัดอยู่ในกระบวนการยุติธรรม


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :