ไม่พบผลการค้นหา
2 ส.ส.ก้าวไกล ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว 'แอดมินเพจคณะราษฎร' หลังถูกเอาผิดคดี ม.112 กรณีจำหน่ายปฏิทินเป็ด ล่าสุดศาลอาญาตลิ่งชันอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว

จากกรณีแอดมินเพจคณะราษฎร ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านพักพร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ และปฏิทินตั้งโต๊ะรูปเป็ด ก่อนถูกควบคุมตัวไปที่ สน.หนองแขม เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. โดยถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  เนื่องจากมีข้อความและภาพของปฏิทินตั้งโต๊ะมีภาพที่ทำให้คนเข้าใจผิด เพราะมีภาพที่สื่อความได้ถึงการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ก่อนถูกคัดค้านการขอประกันตัว และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองแขมฝากขังศาลอาญาตลิ่งชัน 

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า เวลา 13.50 น. วันที่ 2 ม.ค. 2564 ศาลอาญาตลิ่งชันมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แอดมินเพจในคดีมาตรา 112 โดยใช้ตำแหน่งของ ส.ส. พรรคก้าวไกล เป็นนายประกัน ในวงเงิน 3 แสนบาท ไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ขณะที่ เพจคณะราษฎร ได้เคลื่อนไหวโพสต์ข้อความขอบคุณ 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล และ สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุทธยา พร้อมด้วยทีมงานศูนย์ทนายความเพื่อสิทธินุษยชน ในการอาสาเข้ามาช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย เช่นเดียวกับ ทราย-อินทิรา เจริญปุระ ดารานักแสดงชื่อดัง ได้ขอบคุณส.ส.ก้าวไกลในการใช้ตำแหน่งประกันตัวจนสำเร็จ


ข้อต่อสู้พลิกคดี 112

ด้าน 'อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล' ส.ส.ก้าวไกล ได้โพสต์รายละเอียดในชั้นศาล หลังทนายความยื่นคัดค้านการฝากขัง ด้วยการยกข้อต่อสู้ว่ามีการจับกุมโดยมิชอบ อาทิ

  • ไม่มีหมายจับ ไม่ให้ดูหมายค้นแค่อ่านให้ฟัง
  • นำตัวไปสน.ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา
  • ในบันทึกการจับกุมไม่ระบุว่าในปฎิทินมีข้อความใดผิดบ้าง
  • บันทึกการสอบสวนช่วงแรกก่อนพนักงานสอบสวนจะออกไปโทรศัพท์ เข้าใจว่าโทรหานายเพราะระหว่างที่โทรคุยไปก็เปิดปฎิทินดูไปด้วย ไม่สามารถตอบคำถามผู้ต้องหาได้ว่ามีข้อความตรงไหนผิดบ้าง
  • ไม่มีรายละเอียดนอกจากแจ้งว่าผิดมาตรา 112 เท่านั้น ผู้ต้องหายกข้อต่อสู้ว่าไม่มีข้อความใดระบุพระนามในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือที่ 10 ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าเป็นการตีความของเจ้าหน้าที่

หลังโทรศัพท์เสร็จนำบันทึกการสอบสวนที่มีข้อความเพิ่มเติมว่าผิดทั้งสิ้น 3 ข้อความ ใช้เวลาสอบสวนตั้งแต่ราว 21.00 น. - 04.00 น.และถูกขังตัวที่ สน.หนองแขม 2 คืนข้ามปี โดยไม่มีความจำเป็นเพราะหลักฐานทางคดีคือปฎิทินเป็ดแบบตั้งโต๊ะจำนวน 174 ชิ้นได้ถูกยึดไปหมดแล้ว นอกจากนั้นผู้ต้องหาเป็นเพียงผู้ครอบครองวางในบ้าน เปิดเผยมิได้หลบซ่อน และไม่ใช่ผู้ผลิต

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ศาลฝากขังต่ออีก 12 วัน โดยให้เหตุผลว่าเกรงจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยาน กลัวหลบหนี และยังต้องตรวจสอบข้อความในปฎิทิน ก่อนที่ทนายความจะยื่นค้านการฝากขัง


อ่านเพิ่มเติม