ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คัดค้านใช้ภาษีประชาชน อุ้ม 'การบินไทย' ป้อง รบ.ดร.ทักษิณ ยันทำไรอย่างดี โยนยุค 'รัฐบาลประยุทธ์' ทำขาดทุนยับ

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การกู้ยืมเพื่อฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จากภาวะขาดทุนสะสมว่า การบินไทย​เคยทำกำไรอย่างดี ในสมัยรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ในช่วงหลังๆ​ นี้ มีการขาดทุนจำนวนมาก​ ต่อเนื่อง​มากว่า​ 3 ปี​ในปี​ 2560-2563 จึงเป็นหน้าที่ของผู้ถือหุ้น​ เจ้าหนี้​ และผู้บริหารที่​ ต้องทำแผนฟื้นฟู ต้องปรับสภาพบริษัทให้เป็นจริง​ (Due​ diligence​)​ และปรับโครงสร้างและการบริหารให้แข่งขันในตลาดโลกได้​ ต้องลดการแทรกแซงทางการเมือง​ ลดการหาผลประโยชน์และคอรัปชั่น 

อดีต รมว.คลัง ชี้ว่าประเด็นข้างต้นควรแก้ไขก่อนกู้เงินเพิ่มอีก​ 54,000 ล้านบาท​ โดยให้จะรัฐบาลค้ำประกัน​ แต่การบินไทยมีผู้ถือหุ้นเอกชน​ มีกองทุนต่างชาติถือด้วย ถึง​ 49 เปอร์เซ็น มีคนพูดไว้ว่า​มีกฎหมายห้ามรัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ให้เอกชน​ จึงยังเป็นปัญหาว่า​ ในส่วน​ของทุนเอกชน รรัฐบาลจะค้ำประกันได้หรือไม่

" เราเป็นประเทศยากจน​ คนอดอยากไม่มีจะกิน​ กว่า​ 6.7​ ล้านคน​ เราจะเอาเงินภาษี​ มาอุ้มการบินไทยต่อไปเรื่อยๆ​ ไม่สามารถเป็นไปได้" ศ. ดร. สุชาติ กล่าว

อ่านเพิ่มเติม