ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสภา ใช้ที่ประชุมรัฐสภาเกียกกายครั้งแรก มีมติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ จำนวน 15 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบรัฐสภาแห่งใหม่อย่างเข้มงวด

การประชุมวุฒิสภาสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ที่ห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 237 จาก 250 คน ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกที่ย้ายสถานที่ประชุมจาก หอประชุมใหญ่ TOT ขณะที่ระบบไมโครโฟน การกดบัตรแสดงตนและการลงคะแนน ในห้องประชุมเป็นแบบเ��ิมที่เคยใช้ที่อาคารรัฐสภาแห่งเก่า ถนนอู่ทอง เนื่องจากการติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ก่อนการประชุม นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติและสมาชิกวุฒิสภา ได้กล่าวบทกวีก่อนเปิดการประชุม และได้รับเสียงปรบมือจากสมาชิก

ขณะเดียวกัน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาพบระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร จึงได้สั่งการไปยังเลขาธิการวุฒิสภาให้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งกองร้อย กับกองร้อยน้ำหวาน ประสานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำรัฐสภา และเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เดินตรวจสอบโดยรอบพื้นที่และสัมภาระของสมาชิก เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และผู้ที่จะเดินทางเข้า-ออกรัฐสภา

ส่วนวาระการประชุมวันนี้ (5 ส.ค.62) ที่ประชุมได้มีมติพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ จำนวน 15 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติเอกฉันท์แต่งตั้งนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งมีความอาวุโสเป็นสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด คนที่ 15 ถัดจาก นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ที่จะหมดวาระในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งหากวุฒิสภา มีมติรับรองจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อัยการสูงสุดทันที ในวันที่ 1 ตุลาคม และอยู่ในวาระ 2 ปี นอกจากนี้ ที่ประชุมวุฒิสภา ยังมีวาระการพิจารณารายงานประจำปี 2560 ของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ 2542


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :