ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.สหรัฐฯ ไม่ยืดเดดไลน์ให้ TikTok ขณะเจ้าหน้าที่จีนส่วนหนึ่ง ลงความเห็นปิดกิจการในสหรัฐฯ อาจดีกว่าถูกบังคับ

หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในหนังสือคำสั่งพิเศษ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.มีคำสั่งให้ 'ไบต์แดนซ์' บริษัทแม่ของ TikTok ต้องขายกิจการในสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 90 วัน ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทรัมป์ ยังคงยืนยันว่าจะไม่มีการต่อเวลาเดดไลน์ออกไป 

ปธน.สหรัฐฯ ชี้ว่า ทางเลือกสำหรับระยะเวลาที่เหลืออยู่อีกราว 40 กว่าวัน ของบริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ซึ่งมีผู้ใช้งานชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคน คือ "ไม่ปิดตัวก็ขายกิจการ" ทางใดทางหนึ่งเท่านั้น 

ขณะที่ในสัมภาษณ์พิเศษของสำนักข่าวรอยเตอร์ส แหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนที่ไม่เปิดเผยนามชี้ว่า การบีบบังคับให้ไบต์แดนซ์ขาย TikTok ออกไปจะทำให้ทั้งบริษัทและประเทศจีนดูอ่อนแอ ด้วยเหตุนี้ แหล่งข่าวทั้ง 3 จึงมองว่า การปล่อยให้ TikTok ถูกปิดไปในสหรัฐฯ อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า โดยภายหลัง ไบต์แดนซ์ ออกมาตอบรอยเตอร์สว่า รัฐบาลจีนไม่เคยกดดันให้บริษัทเลือกปิดกิจการในสหรัฐฯ ลงแต่อย่างใด

ปัจจุบันนี้ แอปพลิเคชัน TikTok ถูกแบนจากรัฐบาลอินเดียภายใต้ความกังวลเรื่องความปลอดภัย และยังอยู่ภายใต้การตรวจสอบจาก CNIL ซึ่งเป็นกลุ่มจับตามองเรื่องความปลอดภัยข้อมูลของฝรั่งเศส 

อ้างอิง; BBC, TC, CNET, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;