ไม่พบผลการค้นหา
แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น พร้อมฟ้องกลับ คำสั่งพิเศษของ รบ.สหรัฐฯ อ้างความไม่เป็นธรรม ทวงถามความยุติธรรมหลังชี้ว่า รบ.พยายามแทรกแซงกิจการเอกชน

TikTok ประกาศเตรียมฟ้องกลับ 'คำสั่งพิเศษ' ของสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ย้ำว่าบริษัทและผู้ใช้งานแพลตฟอร์มจำเป็นต้องได้รับการปฏิบัติที่ยุติธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่ บริษัทชี้ว่า กระบวนการฟ้องร้องน่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์ที่จะมาถึงนี้

ที่ผ่านมา TikTok ตกเป็นหนึ่งใน 'เหยื่อ' สำคัญ ในการต่อสู้แย่งชิงอำนาจทางเทคโนโลยีระว่างสหรัฐฯ และจีนในช่วงที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. รัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ ออกหนังสือคำสั่งพิเศษ สั่งห้ามบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ทำธุรกรรมต่างๆ กับ ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของ TikTok ภายในระยะเวลา 45 วันหลังจากประกาศฉบับดังกล่าว

ต่อมา วันที่ 14 ส.ค. ทรัมป์ ลงนามในประกาศหนังสือคำสั่งพิเศษ กำหนดให้ไบต์แดนซ์ ต้องขายกิจการในสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 90 วัน หลังจากวันลงนามในหนังสือฉบับดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลมีหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า TikTok อาจกระทำการใดๆ ที่บั่นทอนความมั่นคงของประเทศ 

แม้ก่อนหน้านี้ บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นจะออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน หรือข้อกล่าวหาที่สหรัฐฯ ชี้ว่า TikTok มอบข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ให้กับรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่อง แต่สหรัฐฯ ก็ไม่ได้มีท่าทีอ่อนลงแต่อย่างใด ทั้งยังยกระดับการแทรกแซงแอปฯ มากขึ้น

ล่าสุด จอร์ช การ์ทเนอร์ โฆษกของ TikTok ออกมาแถลงว่า แม้ที่ผ่านมาบริษัทจะไม่เห็นด้วยกับความกังวลจากฝั่งรัฐบาลสหรัฐฯ แต่พยายามหาทางออกที่เป็นรูปธรรมอย่างดีมาตลอดเกือบ 1 ปี ทว่า บริษัทกลับต้องเผชิญกับความพยายามในการแทรกแซงบริษัทเอกชนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ "ไม่สนใจในข้อเท็จจริง"

ท้ายที่สุด บริษัทจึงจำเป็นต้องเดินเรื่องเข้าสู่ระบบยุติธรรมเพื่อทวงถามหาความเป็นธรรมให้กับแพลตฟอร์มและผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่บริษัทเติบโตจนมีผู้ใช้บริการต่อเดือนเกิน 100 ล้านราย

อ้างอิง; CNBC, CNN, NYT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;