ไม่พบผลการค้นหา
หลายชาติในยุโรปประกาศผ่อนคลายและยกเลิกมาตการควบคุมโควิด-19 แล้ว ถึงแม้ว่ายอดติดเชื้อในภูมิภาคกำลังพุ่งสูงขึ้นในรายวัน เพื่อเดินหน้าเข้าสู่การดำเนินชีวิตตามปกติกับเชื้อไวรัสที่ระบาดมากว่า 3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี มีข้อกังวลจากผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ตลอดจนกลุ่มผุ้ป่วยโรคเปราะบางต่างๆ

ในเยอรมนีจะมีการประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกือบจะทั้งหมด หลังจากรัฐสภาเยอรมนีถกเถียงถึงการยกเลิกมาตรการกันอย่างหนัก เนื่องจากเยอรมนีเพิ่งพบกับยอดติดเชื้อสูงสุดต่อวันใหม่กว่า 300,000 รายในวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 มี.ค.) กับยอดผู้เสียชีวิตในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมากว่า 200 ราย

อย่างไรก็ดี ประชาชนบางส่วนในเยอรมนีกังวลว่า การยกเลิกมาตรการส่วนใหญ่ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศอาจถูกประกาศเร็วเกินไปกว่าสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงขึ้นในออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ด้วยเช่นเดียวกัน

ในทางตรงกันข้าม รัฐบาลออสเตรียเพิ่งประกาศนำมาตรการใส่หน้ากากในสถานที่ปิดกลับมาใช้ หลังจากมียอดติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น แต่ทางการออสเตรียกำลังตัดสินใจในการลดวันกักตัว เนื่องจากประเทศกำลังพบกับปัญหาการขาดแคลนนางพยาบาลและบุคลากรในโรงพยาบาลที่กำลังมียอดติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับฝรั่งเศสนั้น รัฐบาลฝรั่งเศสเพิ่งประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมดออกแล้วเมื่อวันจันทร์ก่อน ซึ่งหมายรวมถึงมาตรการการใส่หน้ากากในสถานที่ปิด ยกเว้นแต่ในระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงการยกเลิกการแสดง ‘วัคซีนพาส’ เพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนและการหายป่วย ถึงแม้ว่าฝรั่งเศสจะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่าหนึ่งในสี่ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ทางการฝรั่งเศสแถลงว่า สถานการณ์ผู้ป่วยในทางคลินิกของฝรั่งเศสยังคงทรงตัว และทั้งจำนวนผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนัก และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กำลังลดลงเรื่อยๆ ถึงแม้ว่ายอดติดเชื้อโดยรวมทั้งประเทศจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม ทั้งนี้ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสแทบจะไม่กล่าวถึงมาตรการโควิด-19 ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ตนกำลังรอชิงเก้าอี้อีกสมัยเลย

ในทางตรงกันข้าม สเปนและอิตาลีที่เคยเจอกับการระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 หนักเป็นอันดับต้นๆ ของยุโรปกำลังผ่อนคลายมาตรการลงอย่างระมัดระวัง อย่างไรก็ดี สเปนที่มียอดการติดเชื้อประมาณวันละ 200,000 ราย กำลังพิจารณายกเลิกมาตการการใส่หน้ากากในที่สาธารณะในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ สเปนมียอดการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในบรรดาชาติยุโรป โดยสเปนมีประชาชนอายุมากกว่า 12 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 92.3% และเป็นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอีกกว่า 51.3%

เช่นเดียวกันกับอิตาลีที่กำลังมียอดติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และมีชาวอิตาลีเสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้วกว่า 157,000 ราย แต่รัฐบาลอิตาลีกำลังพิจารณาการยกเลิกมาตรการแสดงใบรับรองวัคซีนก่อนการเข้าสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่โรงภาพยนตร์ไปจนถึงร้านอาหาร

สำหรับประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียนั้น มาตรการคุมโควิด-19 ทั้งหมดแทบจะถูกยกเลิกไปทั้งหมดแล้ว และตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มประเทศดังกล่าวตั้งแต่ เดนมาร์ก สวีเดน นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และฟินแลนด์ กำลังลดลงเรื่อยๆ อย่างมีนัยสำคัญ หลังรัฐบาลในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเสีย โดยเฉพาะสวีเดนตัดสินใจไม่ประกาศล็อกดาวน์และประกาศการใช้มาตรการที่เข้มงวดกับประชาชนตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาด

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/20/covid-restrictions-easing-across-europe-despite-surge-in-cases?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR30zo1yca_46P5BZtlYXkjgG8nu47kBwCVV-Vn4NOWDaJ5Xp1YY6_uNi-U