ไม่พบผลการค้นหา
“ธนาธร” มองคดีทายาทกระทิงแดง ชี้กฎหมายไทย 2 มาตรฐาน ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง พร้อมตั้งคำถามไปยังรัฐบาลกล้านำคนทำผิดมาลงโทษหรือไม่ เพื่อสังคมที่เสมอภาค และความเป็นธรรม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีทายาทกระทิงแดง ว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนมีความเคลือบแคลงสงสัย และถือว่าเป็นการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อคนรวยมีอำนาจ ไม่ต้องติดคุก ในขณะที่คนไม่มีอำนาจกลับต้องติดคุกเมื่อทำผิดกฎหมาย แต่เพราะความยุติธรรมเป็นเสาหลักต้นสุดท้ายของประชาชน ในภาวะที่ประชาชนหมดศรัทธา ต่อสถาบันการเมือง หากต้องหมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรมอีก สังคมจะล่มสลาย เพราะความยุติธรรมคือที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะการที่กระบวนการยุติธรรม ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง แผ่นดินจะเดือดดาล ซึ่งเราต้องไม่ทำให้ไปถึงจุดนั้น 

นายธนาธร ยังตั้งคำถามไปยังรัฐบาล ว่าจะกล้าเอาคนที่กระทำผิดในคดีนี้ มาลงโทษได้หรือไม่ และรัฐบาลมีความจริงใจหรือไม่ เรื่องแบบนี้รัฐบาลเคยทำตามกฎหมาย เพื่อยื่นความเป็นธรรม ให้กับทุกคน อย่างเสมอภาคหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มักพูดเสมอว่าให้คนทำตามกฎหมาย 

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นชนวนนำไปสู่การชุมนุม ที่ความรุนแรงและออกมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ นายธนาธร ระบุว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน จะมีเรื่องนี้ หรือไม่มี แต่ประชาชนต้องการเห็นความเปลื่ยนแปลงอยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องของการใช้กฎหมายที่เป็น 2 มาตรฐาน ยิ่งทำให้ประชาชนไม่เข้าใจ ดังนั้นตนจึงอยากให้เปิดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สังคมเดินหน้าต่อได้ ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะมีสันติสุขได้ยาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง