ไม่พบผลการค้นหา
เผยคลายล็อกมาตรการเฟส 2 เป็นไปตามสื่อนำเสนอ เปิดแน่ ห้างสรรพสินค้า เว้น โรงภาพยนตร์ - โรงเรียนกวดวิชา แย้มข่าวดี มีโอกาสคลายเคอร์ฟิวเป็น 23.00 น. ห่วงพฤติกรรมประชาชนหย่อน ระบาดซ้ำระลอก 2 ยากควบคุม

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผย ภายหลัง พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. ชุดเล็กเพื่อนำมติ ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19 ) ในครั้งที่ 1/2563 เมื่อวานนี้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่า การประชุมในวันนี้ถือว่าไม่ใช่การประชุมที่เป็นทางการแต่อย่างใด ซึ่งตนนั้นประชุมตั้งแต่เมื่อวานนี้ 

ซึ่งทิศทางการคลายล็อกเป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปบ้างแล้ว โดยการเปิดห้างสรรพสินค้าอาจมีการปิดบางแผนก แต่ส่วนใหญ่จะเปิดหมดเกือบทุกกิจการภายในห้างสรรพสินค้า เว้นแต่กิจกรรมที่มีความเสี่ยง อย่างโรงภาพยนตร์ คาราโอเกะ ตู้เกมส์ โรงเรียนกวดวิชา ที่ต้องสั่งห้ามเปิดไปก่อน และทางห้างสรรพสินค้าต้องปิดภายในเวลา 21.00 น. 

ส่วนการประกาศลดเวลาเคอร์ฟิวนั้น เลขาธิการ สมช. ระบุว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการร้องขอของผู้ประกอบการ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ศบค. ซึ่งในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งการปรับเวลาเคอร์ฟิวจะปรับตาม กิจกรรมหรือกิจการที่คลายล็อกออกมาเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะไม่มากไปกว่าเดิม ทั้งนี้มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเลื่อนขยายประกาศเคอร์ฟิว จาก 22.00-04.00 น. เป็นเวลา 23.00 -04.00 น.แต่ท้ายที่สุดต้องรอความคิดเห็นในที่ประชุมก่อน ซึ่งผลที่ออกมาจะเป็นบวกอย่างแน่นอน และเคอร์ฟิวเองจะไม่เข้มข้นไปกว่าเดิม 

อย่างไรก็ดีขณะนี้เองยังคงห่วงสถานการณ์ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดน้อยลง แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เนื่องจากมีอีกหลายประเทศหลังการคลายล็อกจะมีการติดเชื้อในระลอกที่ 2 ซึ่งจะยิ่งยากต่อการควบคุม โดย ศบค.เองจะค่อยๆคลายล็อกในแต่ละเฟสด้วยความระมัดระวังที่สุด รวมไปถึงยังห่วงประชาชนหลังการคลายล็อกในเรื่องความหย่อนยานมาตรการป้องกันตนเอง และการมั่วสุมชุมนุมกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองจะลงไปตรวจเข้มมากขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะสถิติที่พบไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดนั้นยังคงมีอยู่ แต่ยังเชื่อว่าส่วนคนส่วนใหญ่ในประเทศให้ความร่วมมือดี จึงต้องมีการผ่อนปรนมาตรการลง ด้านการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาคลายล็อกในกิจการต่างๆวันพรุ่งนี้มาพิจารณาร่วมเช่นกัน ว่าจะคงเดิมหรือผ่อนคลายลง

อ่านเพิ่มเติม