ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นัดจัดกิจกรรมวางพวงหลีดไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทย หลังคดีรุมทำร้าย 'จ่านิว' ไม่มีความคืบหน้า จี้ผู้มีอำนาจเร่งสางปัญหา ล่าคนร้ายในเร็ววัน

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) จัดกิจกรรม วางพวดหรีดและดอกไม้จันทน์ แต่งชุดดำ ไว้อาลัย จากกรณีนายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ถูกอันธพาลการเมืองทำร้าย โดยเหล่านักกิจกรรมได้นัดรวมตัวที่บริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นำโดยนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ และมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 50 คน 

วางดอกไม้จันทร์หน้า สตช.


ขณะเดียวกันทางกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทยที่ไม่คุ้มครองผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยเห็นว่าการประทุษร้ายต่อร่างกายและทรัพย์สินต่อนักกิจกรรมทางการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช.โดยลักษณะของการดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี มีผู้ก่อเหตุหลายคน มีการแบ่งหน้าที่และไม่มีครั้งใดที่สามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุหรือสาวไปถึงผู้จ้างวานได้เลย นอกจากนี้ยังมีการข่มขู่ว่าจะประทุษร้ายต่อนักศึกษาและนักกิจกรรมทางการเมือง เช่นกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยผู้ข่มขู่เข้าถึงหมายเลขโทรศัพท์ของผู้เสียหาย และมีการเปิดเผยข้อมูลที่อยู่อาศัยและคนในครอบครัวของผู้เสียหายต่อสาธารณะ

วางดอกไม้จันทร์หน้า สตช.


ส่วนการบังคับให้สูญหายต่อผู้ลี้ภัยทางการเมืองจำนวนอย่างน้อย 8 คน อาทิ นายอิทธิพล สุขแป้น, นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์, นายชัชชาญ บุปผาวัลย์, นายไกรเดช ลือเลิศ, นายชีพ ชีวะสุทธิ์, นายสยาม ธีรวุฒิ และนายกฤษณะ ทัพไทย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 ถึงเดือนพฤษภาคม 2562 โดยพบในภายหลังว่ามีผู้ที่สูญหาย 2 คน ได้แก่ นายนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ และนายไกรเดช ลือเลิศ เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมในสภาพที่น่าสยดสยอง ส่วนอีก 6 คนยังไม่พบตัวจนถึงทุกวันนี้ และไม่มีครั้งใดที่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้เลย

วางดอกไม้จันทร์หน้า สตช.


ดังนั้นกรณีทั้งหมดที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความล้มเหลวของ คสช. ที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจโดยอ้างว่าจะเข้ามาสร้างความปรองดอง แต่กลับปล่อยปละละเลยให้มีการประทุษร้ายประชาชนที่อยู่ตรงข้าม บางคนถึงกับเสียชีวิต นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความล้มเหลวกระบวนการยุติธรรมที่ไม่สามารถเอาผิดหรือคุ้มครองประชาชนตามสิทธิได้ จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐในหน่วยงานพิทักษ์สันติราษฎร์และการยุติธรรมทั้งหมดเร่งดำเนินการเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุประทุษร้ายประชาชนในทุกกรณีมารับโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด และไม่มีการหาแพะรับบาปแทนผู้ร้ายตัวจริงโดยเด็ดขาด

วางดอกไม้จันทร์หน้า สตช.

อ่านเพิ่มเติม