ไม่พบผลการค้นหา
เสียงจากคนจน ออกแถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้องเยาวชนปลดแอก พร้อมเรียกร้องผู้มีอำนาจ หยุดใช้กฎหมายปิดปากคนเห็นต่าง หากไม่รับข้อเสนอพร้อมชุมนุมยืดเยื้อในเมืองหลวง

จากกรณีการดำเนินคดีเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน จากการเข้าร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมกับเยาวชนปลดแอก เพราะต้องการใช้สิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย

ล่าสุดสมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่อง สมัชชาคนจนสนับสนุนข้อเรียกร้องของเยาวชนปลดแอก และ เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีต่อ บารมี ชัยรัตน์ และแกนนำนักเรียนนักศึกษาทุกคน โดยมีเนื้อหาระบุดังนี้

"ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง เมื่อรัฐบาลสืบทอดอำนาจ คสช. ได้ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือคุกคามปิดปากคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา ผู้นำแรงงาน นักกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงผู้นำของคนจน และสมัชชาคนจนเห็นว่า ไม่อาจจะยอมรับการคุกคามประชาชนได้อีกต่อไป

รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา กดขี่ข่มเหงพี่น้องคนจนมาโดยตลอด เช่น ไล่รื้ออพยพคนจนออกจากที่ทำกิน แย่งชิงทรัพยากรดิน-น้ำ-ป่า เพื่อสร้างเขื่อน เพื่อทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ และอื่นๆ ไม่เคยแก้ไขปัญหาของคนจนอย่างจริงใจ ผู้นำของเราถูกเจ้าหน้าที่รัฐติดตาม คุกคาม ข่มขู่ สกัดกั้นไม่ให้เรียกร้องความเป็นธรรม รวมถึงถูกกลั่นแกล้งทางกฎหมายต่างๆ นานา เพื่อสร้างภาระ และกีดกันการเข้าถึงความยุติธรรม ดังปรากฎการณ์การจับตัวในยามวิกาลเช่นนี้

เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มีผลบังคับใช้แล้ว นักศึกษา คนงาน เกษตรกร และคนจนอื่นๆ ซึ่งตระหนักในสิทธิและเสรีภาพทางเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานาน จนกระทั่งเกิดการชุมนุมใหญ่ของนักศึกษาที่นำโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ซึ่ง บารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการของสมัชชาคนจน ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม และได้มีโอกาสปราศรัยในเวทีดังกล่าว

สมัชชาคนจนเห็นว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประการของกลุ่มเยาวชนปลดแอก สอดคล้องกับจุดยืนของสมัชชาคนจน เพราะพี่น้องคนจนถูกผู้มีอำนาจในนามของรัฐข่มขู่คุกคามเสมอมา เราสนับสนุนให้ยุบสภาเพื่อให้มีผู้แทนราษฎรและรัฐบาลที่มาจากประชาชน เข้ามาแก้ไขปัญหาของคนจน และเราต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ ที่เป็น “ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน” อย่างที่เราเรียกร้องเสมอมา

แต่ขณะนี้ บารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการของสมัชชาคนจน ถูกจับกุมดำเนินคดีเพียง เพราะต้องการใช้สิทธิและเสรีภาพตามกฎหมายในการเข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบดังกล่าว ซึ่งการกระทำของรัฐเป็นการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอันเป็นหลักการของระบอบประชาธิปไตย

สมัชชาคนจนขอสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประการของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายบารมี ชัยรัตน์ และแกนนำที่ถูกจับกุมในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมทั้งยุติการคุกคามดำเนินคดีแกนนำทุกคน สมัชชาคนจนพร้อมที่จะเคลื่อนไหว และปักหลักชุมนุมยืดเยื้อที่กรุงเทพมหานคร หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ในทันที ต่อข้อเรียกร้องของเรา

อ่านเพิ่มเติม