ไม่พบผลการค้นหา
เยียวยาเกษตรกร 5 พันบาท จ่ายแล้ว 3.2 ล้านคน 'อุตตม' ปัดตอบคำถามจัดการปัญหาข้าราชการเป็นเกษตรกรขอใช้สิทธิรับเงิน อ้างรายชื่อมาจาก ก.เกษตรฯ

ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท รอบแรก ณ จังหวัดนครปฐม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ชี้ว่า ตัวเลขการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรรอบแรก ณ วันที่ 22 พ.ค.2563 มีทั้งสิ้น 3,222,952 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 16,115 ล้านบาท

จากกลุ่มเป้าหมายการช่วยเหลือเกษตรกรครั้งนี้มีทั้งสิ้นประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นความช่วยเหลือรายละ 15,000 บาท หรือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค. ด้วยวงเงินรวมทั้งสิ้น 150,000 ล้านบาท โดยได้เริ่มทยอยโอนเงินผ่าน ธ.ก.ส. แล้วตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา

อุตตม ธกส.จ่ายเงินเกษตรกร
  • อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับหน้าที่หลักของกระทรวงการคลังในครั้งนี้คือการแจกจ่ายเงินเยียวยา ขณะที่รายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยานั้นเป็นหน้าที่ของฝั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พร้อมกันนี้ นายอุตตม ยังตอบคำถามถึงประเด็นความซ้ำซ้อนของข้าราชการที่มีอาชีพเสริมเป็นเกษตรกรอีกราว 91,000 ราย ที่มาขอใช้สิทธิรับเงิน 5,000 บาทตรงนี้ว่ากระทรวงการคลังไม่ได้มีแนวนโยบายให้เกิดความทับซ้อนเหล่านั้น เพียงแต่ดำเนินการไปตามรายชื่อที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งมา แต่จะมีการกลับไปปรึกษาหารือในประเด็นดังกล่าวอีกที

ในช่วงท้าย รมว.คลัง ยอมรับว่า การแจกจ่ายเงินเยียวยาในรอบนี้ก็ยังมีปัญหาตามมาเช่นเดียวกัน โดยร้อยละ 97 อยู่ในประเด็นไม่พบบัญชีเงินฝาก แต่ภายหลังจากที่เกษตรกรส่งข้อมูลเข้ามาใหม่ทางการก็เร่งส่งข้อมูลดังกล่าวให้ ธ.ก.ส.เพิ่มและวางแผนการจ่ายเงินเพิ่มตั้งแต่วันที่ 22 - 29 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;