ไม่พบผลการค้นหา
"ประยุทธ์" ยืนยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดตลาด หากพบเห็นขายเกินราคาแจ้งสายด่วนจับ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้ดอกไม้เพื่อความสวยงามลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ด้านที่ประชุมครม.เตรียมพิจารณาให้กากอนามัยและแอลกอฮอล์เจล เป็นสินค้าควบคุม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรี ได้ชมการประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา 2563 โดยกิจกรรมมีเด็กๆ มาน้องเพลงมาฆบูชา โดยนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยหยอกล้อกับเด็กๆ อย่างอามารณ์ดี พร้อมบอกผู้ใหญ่ว่าทำให้เด็กมีอนาคต ทำให้บ้านเมืองสงบสุข อย่าทะเลาะเบาะแว้งสร้างความเกลียดชัง ซึ่งกันและกัน ก่อนจะถามเด็กว่าลุงแก่ไหม ซึ่งเด็กตอบว่า แก่นิดนึง สร้างเสียงหัวเราะให้กับนายกรัฐมนตรี

ประยุทธ์ เด็ก.jpg

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไปเยี่ยมชมเทคโนโลยีดิจิทัล สตาร์ทอัพ ด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการสั่งยาอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมกับโรงพยาบาลและร้านขายยา เพื่อลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปโรงพยาบาล และสาธิตการออกกำลังกาย ผ่านเกมส์เพื่อความสนุกสนานและออกกำลังกายพร้อมกัน รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้นลด PM2.5 สร้างพื้นที่สีเขียวทั่ว กทม. ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ช่วยกรองฝุ่น อย่างไม้ตระกูลเฟิร์น ตีนตุ๊กแก และกระดุมทอง ซึ่งจะนำร่องที่ กทม.ก่อนขยายปลูกในชุมชนและสถานที่ราชการทั่วประเทศ 

โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกเขต ปลูกดอกไม้ ถ้าไม่มีจะคาดโทษ พร้อมยกตัวอย่างต่างประเทศที่คนในชุมชนร่วมกับปลูกต้นไม้และดอกไม้สวยงาม เพื่อการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องรอให้รัฐลงมือทำ ซึ่งอยากส่งเสริมให้แต่ละชุมชนปลูกดอกไม้ ต้นไม้ ชึ่งนอกจากสวยงามและยังแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้ด้วย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างแล้ว อยู่ที่พวกเราจะต้องร่วมมือกัน รวมถึงเรื่องหน้ากากขาดแคลน ขอให้สื่อช่วยชี้แจง เพราะกระทรวงพาณิชย์ยืนยัน ไม่ขาดแคลน และหากพบว่าขายเกินราคาให้แจ้งสายด่วน จะให้เจ้าหน้าที่ไปจับกุม แต่ถ้าพูดเพื่อสร้างความเสียหายไม่ได้ 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีย้ำ ว่าหน้ากากไม่ขาดแคลน แต่อาจหาชื้อไม่ได้ เพราะมีการกักตุน ซึ่งรัฐบาลจะสั่งจากโรงงานให้ 

ส่วนการประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจล เป็นสินค้าควบคุม เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนและควบคุมราคาให้เป็นธรรม ขณะที่กระทรวงการคลังจะเสนอขยายยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิม 1 ม.ค.- 31 มี.ค. ถึง 30 มิ.ย. 2563 และพิจารณาออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ให้บริษัทที่จัดประชุมสัมมานาในพื้นที่ต่างจังหวัดมาลดหย่อนภาษีได้ รวมถึงมาตราการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวด้านต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง