ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประวิตร กำชับคุมเข้มแรงงานลอบเข้าชายแดนและพื้นที่ชั้นใน หวั่นเล็ดรอดไม่ผ่านคัดกรอง อาจเป็นเหตุให้โควิด-19 ระบาดระลอกสองยากควบคุม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน ให้ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุก คุมเข้มเฝ้าระวัง สกัดกั้นกวาดล้างปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่อง ควบคู่กับการรุกตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ ในขณะที่ความต้องการแรงงานสูงและพบสถิติการจับกุมแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายมากขึ้น หลังมาตรการผ่อนคลายควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมย้ำต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับประโยชน์โดยเด็ดขาด

โดย พล.อ.ประวิตร ขอให้กองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ เข้าไปสนับสนุนภารกิจการสกัดกั้นแรงงานตามพื้นที่ชายแดน โดยเพิ่มความถี่การลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติมากขึ้น และให้ประสานกองกำลังป้องกันชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาและกัมพูชา ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่มีมากขึ้น  

สำหรับช่องทางผ่านแดนและพื้นที่ชั้นในเข้ามา ขอให้ฝ่ายปกครองและตำรวจ ร่วมกันเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามข้อกำหนดกับการผ่านแดน ควบคู่กับการตรวจคัดกรองควบคุมโรคอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งเปิดปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองผิดกฏหมายในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยสืบโยงไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังและปลายทางนายจ้างที่รับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน

พล.อ.ประวิตร ยังได้ขอให้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด เฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหวและแนะนำคนต่างด้าวในพื้นที่ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งรุกเข้าไปตรวจสอบแรงงานตามสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมประมง และขอให้จับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ขอเตือนนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเข้าทำงานซึ่งไม่ผ่านการคัดกรอง ให้คำนึงและรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว จนอาจเป็นเหตุให้เสี่ยงกับการกลับมาระบาดของโควิดข-19 ระลอกสอง ซึ่งยากแก่การควบคุมและสร้างความเสียหายกับประเทศในภาพรวม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุดกับขบวนการ และผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งต้องขอความร่วมมือประชาชนในทุกชุมชน ร่วมกันสังเกตและเฝ้าระวัง หากพบการกระทำที่บ่งชี้ถึงการกระทำผิดที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมายในพื้นที่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยตรง 

อ่านเพิ่มเติม