ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ RDN50 ยันยึดรธน. ชวนจับตาคดี 'คนอยากเลือกตั้ง' ที่เหลือ 'จ่านิว' เล็งทวงคดีโดนทุบหลังครบ 3 เดือน ด้าน 'โบว์' ย้อน ขบวนทำลายชาติคือ พวกใช้กม.ปิดปาก ปชช. 'ทนายอานนท์' เชื่อ เป็นแนวชี้คดีต่อไป

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรม หนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดี RDN50 ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลมีคำพิพากษาว่า ขอขอบคุณองค์คณะผู้พิพากษาที่ได้พิพากษาตามแนวทางที่เราสนับสนุน เห็นว่าเราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้สร้างความกระด้างกระเดื่องรุนแรง เรายึดหลักการชุมนุมโดยสันติวิธีมาตลอด และเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคน เป็นบรรทัดฐานแรกที่จะให้เห็นว่าการที่ประชาชนออกมาเรียกร้องสิทธิ แสดงความเห็น ไม่ถือเป็นการยุยงปลุกปั่น ประชาชนสามารถใช้สิทธิได้ และเป็นการบอกกับเจ้าหน้าที่รัฐว่าคุณไม่สามารถใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 มาปิดปากหรือสร้างความยุ่งยากให้กับชีวิตประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามถึงความมั่นใจในการสู้คดีอื่นที่เหลือ นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า คดีอื่นต้องดูตามเนื้อหา แต่ถ้าเป็นข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ไม่น่าจะมีปัญหาแล้ว เพราะคดี ฑ์ฏ 50 เป็นการวางแนวพื้นฐานว่าเราออกมาใช้สิทธิโดยสุจริต ไม่ได้ยุยงปลุกปั่นสร้างความรุนแรงประการใด เป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล สิ่งที่เราเรียกร้องมาเป็นแนวทางเดียวกันมาโดยตลอด

'จ่านิว' เผยรายงานตัวรับทุนเรียนต่อช้า อาจชวดทุน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีที่นายสิรวิชญ์ถูกลอบทำร้าย นายสิรวิชญ์ เผยว่า ตำรวจไม่ได้แจ้งความคืบหน้าอะไรมาเลย เดี๋ยวพอใกล้ครบ 3 เดือน จะไปติดตามในท้องที่ก่อน ตนก็ให้เวลากับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ไม่อยากจะเร่งรัดอะไร เข้าใจว่าตำรวจบอกมีเหตุระเบิดอะไรต่างๆ ต้องสอบสวนอย่างเร่งด่วน ก็ให้เวลาแล้ว ถ้าครบ 3 เดือน ตนก็จะเริ่มติดตามอย่างเร่งรัด

ส่วนกรณีที่นายสิรวิชญ์จะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอินเดียนั้น นายสิรวิชญ์ ระบุว่า จากช่วงที่ตนต้องพักรักษาตัวจากการถูกทำร้าย ทำให้ไปรายงานตัวไม่ทัน ตนยื่นหนังสือไปแล้วแต่เขาก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับมา โดยนัยยะการที่ไม่สามารถไปรายงานตัวได้ตามกำหนดนั้น เขาอาจจะไม่พิจารณาในส่วนนี้ให้

'โบว์-ณัฏฐา' ชี้ คำพิพากษาสะท้อนสังคมนิติรัฐนิติธรรม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ กล่าวว่า ขอขอบคุณศาล ผู้พิพากษา ผลของคดีในวันนี้ไม่เป็นที่แปลกใจสำหรับพวกเรา เพราะเราเป็นจำเลยย่อมรู้ข้อเท็จจริงคดีที่สุด ก่อนหน้านี้สิ่งที่เรามุ่งหวังอยากจะทราบว่า คำพิพากษาจะยืนยันหลักการของสังคมนิติรัฐนิติธรรมและเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ในการที่ประชาชนออกมาเรียกร้องการเลือกตั้งและตรวจสอบการทุจริต ซึ่งเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์และเป็นหน้าที่ของพลเมืองที่ดี วันนี้คำพิพากษาที่เราได้ฟังเป็นคำพิพากษาที่งดงามหมดจด ใครที่บอกว่าพวกเราเป็นคนชังชาติ คิดว่ารายงานขบวนการคนทำลายประเทศคงมีชื่อคนแถวนี้บ้างก็ได้

ถึงแม้เราชนะคดี แต่สิ่งที่ คสช. ทำให้เกิดขึ้นสำเร็จไปแล้ว พวกเรามีความยากลำบากเดือดร้อนในการเดินทางมาศาล นายสุกฤษฏิ์ หนึ่งในจำเลยเรียนหนังสืออยู่ต่างประเทศต้องบินไปบินมาด้วยค่าใช้จ่ายส่วนตัว ทำให้เกิดความหวาดกลัวในสังคมจากการที่คนเราออกมาใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย การปิดปากตัวเองของผู้คนได้เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์แล้ว

"วันนี้ขบวนการทำลายชาติไม่ใช่พวกเรา ขบวนการทำลายชาติคือขบวนการที่พยายามจะใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือเพื่อปิดปากประชาชน และเปิดทางให้ทรราชทำงานได้อย่างสะดวก คิดว่าวันนี้น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับทุกคน แล้วก็อยากจะให้ทุกๆ คนเฝ้ารอการเผยแพร่คำพิพากษาในวันนี้ ซึ่งโบว์ขอพูดอีกครั้งว่าเป็นคำพิพากษาที่งดงามหมดจด" น.ส.ณัฏฐา กล่าว

'ทนายอานนท์' หวังอีก 3-4 คดีอยู่ระหว่างวินิจฉัยจะราบรื่น

ด้าน นายอานนท์ นำภา ทนายและนักกิจกรรม กล่าวถึงคำพิพากษาว่า เป็นการวางหลักกฎหมายที่ดีว่าการชุมนุมอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญคืออะไร คดีที่เราโดนก็ปราศรัยเนื้อหาทำนองเดียวกัน หวังว่าอีก 3-4 คดีจะวินิจฉัยให้อยู่ในกรอบเช่นเดียวกัน เป็นผลการต่อสู้ร่วมกันของคนอยากเลือกตั้งทุกคน นอกจากแกนนำแล้วมีชาวบ้านถูกดำเนินคดีที่ศาลแขวงอีกหลายสิบคน เราก็ให้กำลังใจและหวังว่าคำพิพากษานี้เป็นบรรทัดฐานให้มวลชนด้วย

ส่วน น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด กล่าวขอบคุณทีมทนายความ สื่อมวลชน คนอยากเลือกตั้ง คนไทยทุกคนที่ติดตามข่าวสาร และว่า วันนี้มีนักการทูตจากหลายประเทศมาสังเกตการณ์ ฟังคำพิพากษาไปกับพวกเรา ถึงแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่เรายังไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย การที่ต่างประเทศจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยยังเป็นเรื่องจำเป็น ตนเพิ่งกลับจากสหรัฐอเมริกา เพื่อตอกย้ำกับรัฐบาลอเมริกาว่าเรายังไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย การเลือกตั้งที่ผ่านมามีการคอร์รัปชั่น มีการตั้งคำถามมากมาย และคดีคนอยากเลือกตั้ง

นี่ไม่ใช่คดีสุดท้ายในยุคของ คสช. มีอีกหลายคดี ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคน องค์กรระหว่างประเทศช่วยกันเฝ้าจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยหลังจากนี้ด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :