ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำจีนส่งสาส์นแสดงความยินดี 'โจ ไบเดน' ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ย้ำกระชับสัมพันธ์แบบเคารพกัน และสร้างผลประโยชน์ร่วมแบบวิน-วิน

สื่อทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ส่งสาส์นแสดงความยินดีอย่างเป็นทางการต่อ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดี คนที่ 45 ของสหรัฐ หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีมานานกว่า 2 สัปดาห์ 

ข้อความในสาส์นที่ผู้นำจีนส่งถึงว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ระบุว่า "การส่งเสริมความสัมพันธ์แบบทวิภาคและมั่นคงระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ชาติ แต่ยังเป็นความหวังของงประชาคมโลก ข้าพเจ้าหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะรักษาเจตนารมน์ของการไม่เป็นคู่ขัดแย้ง ไม่เผชิญหน้า เคารพซึ่งกัน และรวมมือเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย ในการให้ความสำคัญกับปัญหาพิพาทต่างๆ" 

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนแสดงความยินดีต่อ 'โจ ไบเดน' อย่างเป็นทางการ หลังชนะการเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 13 พ.ย. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้กล่าวแสดงความยินดีต่อชัยชนะของไบเดน และกมลา แฮร์ริส แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นข้อความแสดงความยินดีจากผู้นำสูงสุดของจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ตึงเครียดในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากความขัดแย้งในหลายประเด็น ตั้งแต่ สงครามการค้า ท่าทีของสหรัฐฯ ต่อไต้หวัน สงครามเทคโนโลยี และโควิด-19 ชัยชนะของไบเดน จึงเป็นความหวังให้กับหลายฝ่ายว่า อาจช่วยบรรเทาความตึงเครียดในประเด็นเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า ไบเดน อาจยังคงใช้มาตรการอื่นๆ กดดันจีนต่อไป เพียงแต่ไม่ได้เป็นไปในรูปแบบเน้นการเผชิญหน้าเหมือนกับยุค ปธน.ทรัมป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :