ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก รบ. เผย นายกฯ มีคำสั่งตั้ง กก.ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ให้ 'อนุทิน'เป็นปธ. ยืนยันทางการจีนรับปากจะดูแลคนไทยในอู่ฮั่นอย่างดี ส่วนเมืองอื่นในจีน สถานทูต-สถานกงศุล พร้อมช่วยให้เดินทางกลับทันที

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศหารือกับประเทศจีนอย่างใกล้ชิด และรับปากว่าจะดูแลคนไทยที่เมืองอู่ฮั่นทั้ง 64 คนอย่างดี โดยขึ้นทะเบียนกับทางการจีนไว้แล้ว ส่วนเมืองอื่นๆ ก็สามารถเดินทางกลับได้ปกติ ไม่มีการปิดเมือง และหากต้องการการช่วยเหลือ เช่น เรื่องรถรับส่ง หรือตั๋วเครื่องบิน ทางสถานทูต และสถานกงศุลใหญ่พร้อมให้ความช่วยเหลือทันที

นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการรวม 59 คน กำหนดมาตรการ และแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์การป้องกันโรคอุบัติใหม่ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้นางนฤมล ยังกล่าวว่าการรายงานสถานะ ขอให้ฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

ส่วนการประกันตน ครม. มีมติการปรับปรุงเงินค่าทำศพของผู้ประกันตนจากเดิม 40,000 บาท เป็น 50,000 บาท และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการต่อ ขณะเดียวกันมีมาตรการทางการคลังเพื่อส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศ 3 มาตรการ คือ 1.ให้บริษัทสามารถหักรายจ่ายของการลงทุนในเครื่องจักร 2.5 เท่า ยกเว้นธุรกิจที่ซื้อเครื่องจักรมาให้เช่าต่อ 2.ยกเว้นอากรขาเข้าของเครื่องจักรใหม่ 3.มาตรการสินเชื่อเพื่อการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ร้อยละ 2 ในช่วง 2 ปีแรก โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (ธสน.) งบประมาณ 350.67 ล้านบาท คาดว่าจากทั้ง 3 มาตรการคาดว่าจะทำให้มีมูลค่าการลงทุนในประเทศ 160,000 ล้านบาท และคาดว่าเพิ่มจีดีพีในปีหน้าขึ้น 0.25

ข่าวที่เกี่ยวข้อง