ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำฝ่ายค้านฯ ย้ำต้องอภิปรายทั่วไปเปิดเผยกรณีถวายสัตย์ไม่ครบ เหตุประชาชนอยากรู้ คาดสภาเล็ง 6 ก.ย.เปิดอภิปราย ยืนยันฝ่ายค้านไม่พาดพิงสถาบัน หากไม่ได้ข้อยุติพร้อมโหวตประลองกำลังกันในสภา หวังนายกฯ ไม่เมินเวทีสภา

ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน ว่า หากรัฐบาลขอให้มีการประชุมลับในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนเห็นว่าการอภิปรายเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากรู้ หากมีการประชุมลับแล้วประชาชนจะรับรู้ข้อเท็จจริงได้อย่างไร ซึ่งผู้อภิปรายจะต้องมีความระมัดระวังอย่างสูงอยู่แล้วโดยจะไม่ให้มีการพาดพิงสถาบัน อีกทั้งรัฐธรรมนูญ ทางนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ร่างเองทำไมการถวายสัตย์ฯ จึงไม่ครบถ้วน แม้แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็เคยเขียนบทความลงว่าการถวายสัตย์ฯ จะผิดไม่ได้คำว่า “และ หรือ” จะสลับไม่ได้ ยืนยันพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคปรารถนาดี ไม่ได้มาแก่งแย่งเพื่อล้มรัฐบาล ซึ่งการอภิปรายทั่วไปไม่มีการลงมติ โดยพรรคฝ่ายค้านจะถามให้ประชาชนได้รู้ และอยากให้มีการเปิดอภิปรายอย่างเปิดเผย


สมพงษ์ 03.jpg


ส่วนการหาข้อยุติในสภาระะหว่างเปิดประชุมลับหรือเปิดเผยนั้น นายสมพงษ์ ระบุว่า เป็นเรื่องในสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องวัดกันหน่อย โดยพรรคฝ่ายค้านได้มีสัญญาประชาคมร่วมกันแล้วจะไม่ให้ขาดประชุมแม้แต่คนเดียว ทางรัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านอยู่ หากไม่เข้าห้องน้ำกันเสียงก็ก้ำกึ่งกันและการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทางฝ่ายค้านต้องการให้อภิปราย 2 วันแต่มีการกำหนดไว้เบื้องต้น 1 วัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะไม่ใช้วันประชุมสภาฯ ปกติในวันพุธและวันพฤหัสบดี หรืออาจประชุมวันศุกร์และวันเสาร์แทน ซึ่งอาจมีการประชุมในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.นี้ที่ได้กำหนดไว้คร่าวๆ


สมพงษ์ 04.jpg


ส่วนถ้ามติที่ประชุมสภาฯ ให้ประชุมลับนั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า คงต้องรับสภาพ ฝ่ายค้านจะไม่วอล์คเอ้าท์แน่นอน ยังไงก็ต้องอภิปราย และคิดว่านายกรัฐมตรีจะมาขึ้แจงด้วยตัวเองแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร หวังว่านายกฯ จะอารมณ์ดีขึ้น ส่วนตัวเห็นก่อนสภาเปิดนายกฯอารมณ์ดี แต่พอแถลงนโยบายก็เป็นอีกแบบ ส่วนผู้อภิปรายจะใช้คนรุ่นใหม่ผสมผู้มีประสบการณ์และตนจะเป็นผู้นำเปิดอภิปรายคนแรก ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายเบื้องต้นให้ 1 วันอยู่หากไม่เพียงจะขยายเวลาการอภิปราย



สมพงษ์ 01.jpg