ไม่พบผลการค้นหา
'วิโรจน์ เปาอินทร์' ยื่นหนังสือลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว เตรียมนัดประชุมใหญ่เพื่อเลือก กก.บห.ใหม่ 12 ก.ค. คาด 'สมพงษ์' นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อรับบทผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า วันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ยื่นเอกสาร ลาออก จากหัวหน้าพรรค ทำให้คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบันหมดวาระไปโดยปริยาย ซึ่งวันที่ 12 ก.ค. พรรคจะเรียกประชุมใหญ่ โดยจะมีส.ส. และคณะกรรมการบริหารชุดรักษาการเข้าร่วม เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไปทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี จะทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ที่ประชุมมีการตั้งคณะกรรมการศึกษานโยบายของรัฐบาล เพื่อนำรายละเอียดไปอภิปรายในสภา

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ในวันที่ 3 ก.ค. จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะมีการตั้งกระทู้ถามสด 3 กระทู้ ได้แก่ที่มาคณะรัฐมนตรี คุณสมบัติของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเรื่องฝากไปยังผู้ที่รับผิดชอบในสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการตามติดคดีความที่เกิดขึ้นที่นักสิทธิมุษยชนถูกทำร้าย ขณะเดียวกันก็จะได้ยื่นญัตติให้คณะกรรมการํการวิสามัญศึกษากรณีที่นักสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกทำร้ายด้วย


สมพงษ์

ส.ส.ปรบมือให้ 'วิโรจน์' คาด 'สมพงษ์' นั่งหัวหน้าคนใหม่ รับบทผู้นำฝ่ายค้านฯ

รายงานข่าวจากที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย แจ้งว่า เมื่อเวลา 15.30 น. นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค จะทำให้กรรมการบริหารชุดปัจจุบันต้องพ้นจากตำแหน่งและต้องอยู่ทำหน้าที่รักษาการ ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้พูดเพียงว่า ตนลาออกเพื่อขอไปทำหน้าที่อื่น เพราะทำหน้าที่หัวหน้าพรรคมาหลายปีแล้ว ทำให้ ส.ส.ในที่ประชุมต่างปรบมือให้กับ พล.ต.ท.วิโรจน์ 

รายงานข่าวยังแจ้งว่า การลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยครั้งนี้เป็นไปเพื่อปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทยเพื่อรองรับการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 106 กำหนดให้ภายหลังคณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดิน พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้ง ส.ส.ผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุดและไม่มี ส.ส.เป็นรัฐมนตรี เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โดยพรรคเพื่อไทยได้วางตัว นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อนั่งในตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เพราะเป็นบุคลากรที่เหมาะสม อีกทั้งยังเพิ่งผ่านการเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว

โดยวันที่ 3 ก.ค. รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะนัดประชุมเพื่อรับทราบการลาออกของ พล.ต.ท.วิโรจน์

ภาคอีสานดัน สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ยังระบุว่า ภายหลังนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ จากนั้นจะมีการเลือกผู้ที่มาทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โดย ส.ส.ภาคอีสานซึ่งมีสัดส่วนในตำแหน่งวิปฝ่ายค้านและ ส.ส.มากที่สุดจะเสนอชื่อนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (2 ก.ค.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ส่วนตัวเตรียมที่จะยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรค ในช่วงวันสองวันนี้ เพื่อที่จะให้พรรคได้เตรียมการประชุมใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคและเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งขั้นตอนก็จะอยู่ในระยะเวลา 7 วัน ก็คาดว่าหน้าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า ส่วนการเลือกบุคคลมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกพรรคในที่ประชุม