ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความเอาผิดอาญา 'ปิยบุตร แสงกนกกุล' ดูหมิ่นศาล-พ.ร.บ.คอมฯ หลังออกแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ยืนยันไม่เข้าข่ายความผิด ย้ำไม่มีเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น เท่ากับไม่มีประชาธิปไตย เตรียมเข้าพบ ปอท. 17 เม.ย.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กพร้อมภาพหมายเรียกผู้ต้องหา โดย พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าร้องทุกข์เอาผิดต่อกรณีอ่านแถลงการณ์ กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาตนได้รับหมายเรียกพยาน จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยให้ตนไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันเดียวกันกับวันที่ได้รับหมาย ทำให้ตนไม่สามารถเดินทางไปได้ตามกำหนด จึงได้ให้ทนายความขอเลื่อนการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป

โดยวันนี้จากหมายเรียกพยาน กลายเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาแทนแล้ว หลังจากพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษตนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในความผิดอาญา 2 ฐาน ได้แก่ 1.ดูหมิ่นศาล 2. นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดยหมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ 5 เม.ย. 2562 (สองวันให้หลังจากวันที่ผมได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่อนนัด) และให้ตนไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 9 เม.ย. เนื่องจากตนเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.จึงไม่สามารถไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และได้ให้ทนายความขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 17 เม.ย.แทนแล้ว ยืนยันว่าวันที่ 17 เม.ย. นี้ ตนจะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ปอท. แน่นอน

นายปิยบุตร มั่นใจว่าในแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ที่อ่านนั้น ไม่มีข้อความใดที่เข้าข่ายความผิดตามที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ และ คสช. กล่าวหา พร้อมระบุทิ้งท้ายว่า ไม่มีเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น เท่ากับไม่มีประชาธิปไตย

ทั้งนี้ได้ยกวาทกรรมของ Le Mariage de Figaro, 1778 ระบุว่า “ปราศจากเสรีภาพในการตำหนิติเตียน ก็ไม่มีซึ่งคำสรรเสริญเยินยอ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง