ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเชียงใหม่หลายพันคนออกมารวมตัวขับไล่รัฐบาลต้องการให้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ เลิกคุกคามประชาชน ขอ รธน.ที่แท้จริง เน้นย้ำกระจายอำนาจสู่ภูมิภาค

ที่จ.เชียงใหม่ บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มประชาชน นักเรียน นักศึกษา มาชุมนุมกันกว่า 1,000 คน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ให้ยกเลิกรัฐบาลแบบเผด็จการ ต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนโดยแท้จริง ในกิจกรรม มีการถือป้ายชุมนุม การชูมือสามนิ้ว และการเขียนข้อความเพื่อปลดแอกการเมืองไทย ในระหว่างการชุมนุมได้มี พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกมาประกาศเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องของการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และขอให้ผ่านพ้นช่วงการแพร่ระบาดไปก่อน ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้โห่ร้องไม่พอใจ และชุมนุมกันต่อ ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยในจุดที่มีการชุมนุมด้วย

ทั้งนี้ทางด้านนายธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนเรียกร้องให้ทุกคนออกมาร่วมชุมนุมกัน โดยตนใช้ชื่อกลุ่ม "พรรควิฬาร์" ที่มาจากสัญลักษณ์เป็นแมวดำ โดยมีกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วม จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จังหวัดลำปาง, มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ที่มาชุมนุมในวันนี้ได้ทำลักษณะคล้ายกับแฟลชม็อบ ประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่เกินชั่วโมงครึ่ง มีการปราศัยของคนที่ต้องการมีส่วนร่วม การชุมนุมในวันนี้ต้องการแสดงพลังให้ทางผู้มีอำนาจ ให้รัฐบาลได้รู้ว่าถึงเวลาที่ประชาชนที่จะต้องลุกมาไล่เผด็จการออกไปและจัดตั้ง ก่อสร้างประชาธิปไตยใหม่ขึ้นมา 

ซึ่งข้อเรียกร้องใกล้เคียงกับของกรุงเทพฯ แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ขอเน้นเรื่องการกระจายอำนาจสู่ภูมิภาค ให้มีการจัดการตนเองให้มากขึ้น และเรื่องปัญหาโควิด-19 ปัญหาไฟป่า และปัญหาอื่นๆ ที่ไม่เห็นค่า ในอนาคตหากมีโอกาส และประชาชนทุกคนอยากมีงานต่อ ก็อาจจะมีการจัดหรือเข้าไปร่วมกับคนที่จัดต่อไป ส่วนการเดินทางไปร่วมกับการชุมนุมที่ส่วนกลางในอีก 2 อาทิตย์ ตนก็อาจจะไปร่วม สำหรับบุคคลอื่นก็อยากเชิญชวนไปร่วมด้วยกัน

สำหรับในภาพของประชาชนทุกคนต้องออกมาร่วมช่วยกัน แล้วมันถึงเวลาที่รัฐบาลต้องประเมินตนเอง ประชาชนลำบากยากแค้น ขนาดนี้แล้ว รัฐบาลต้องยุบแล้วเลือกตั้งใหม่ เลิกคุกคามประชาชน และหากการชุมนุมที่กรุงเทพฯ มีความสอดคล้องกับชาวเชียงใหม่ก็จะมีการจัดกิจกรรมขึ้นมาอีก ส่วนเรื่องการจัดชุมนุมทุกอาทิตย์หรือไม่ ก็ต้องรอฟังเสียงเรียกร้องจากพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่อีกครั้งต่อไป

อ่านเพิ่มเติม